Liên minh châu Âu (EU) đang đánh giá lại tất cả các kịch bản về cung-cầu, trong đó có tình huống Nga dừng bơm khí đốt sang EU từ mùa đông tới.


EU hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào khí đốt nhập khẩu của Nga. Ảnh: Bloomberg

Đây là nhận định được ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra ngày 24/3 trước Nghị viện châu Âu (EP). Kịch bản này cũng là điểm nằm trong trong bản dự thảo kế hoạch hành động của EU về bảo đảm khí đốt, được soạn thảo sau khi Nga mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.  

Phát biểu tại phiên họp của EP, ông Dombrovskis vạch ra kế hoạch của EC nhằm giảm 2/3 nhu cầu khí đốt từ Nga vào cuối năm nay, tiến tới không nhập khí đốt của Nga vào năm 2030, thay vào đó là nguồn năng lượng bền vững, an toàn, giá cả hợp lý. EC đang nỗ lực hết mức nhằm đẩy nhanh tiến trình giảm phụ thuộc tiến tới cắt bỏ năng lượng hóa thạch của Nga – ông Dombrovskis bày tỏ quan điểm.

Khác với Mỹ, châu Âu chưa thể từ bỏ khí đốt Nga ở thời điểm hiện tại. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nước EU không muốn áp đặt trừng phạt, cấm vận đối với xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt của Nga. Theo tính toán của hãng tư vấn Wood Mackenzie, nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt tại thời điểm này, châu Âu vẫn có đủ khí đốt tiêu dùng hết mùa đông năm nay, kéo tới mùa hè.

Wood Mackenzie nhận định dự trữ khí đốt của châu Âu cũng sẽ sớm đạt ngưỡng trung bình của 5 năm gần đây vào cuối mùa đông này, khi thời tiết không quá lạnh, nguồn cung từ Na Uy được duy trì và châu Âu tiếp nhận ngày một nhiều các tàu chở khí hóa lỏng (LNG). Nhưng những căng thẳng sẽ xuất hiện trong mùa đông 2022-2023 nếu thiếu khí đốt do Nga cung cấp.

                                                                     Theo báo Tin tức


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục