Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phối hợp Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), các quỹ Global Fund và Wellcome Trust công bố một báo cáo có tên Chiến lược toàn cầu quản lý rủi ro dài hạn của dịch Covid-19.


Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
 

Theo đó, các tổ chức này ước tính sẽ cần 15 tỷ USD viện trợ trong năm 2022 và tiếp đó là 10 tỷ USD hằng năm để thiết lập và duy trì "bộ công cụ" để ứng phó với dịch Covid-19 và giải quyết những rủi ro lâu dài của đại dịch.

Bốn tổ chức này nhận định, nỗ lực chấm dứt đại dịch vẫn là ưu tiên cấp bách về kinh tế, y tế với thế giới. Theo IMF, tính lũy kế đến tháng 1/2022, đại dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại khoảng 13,8 nghìn tỷ USD. 

Phó Tổng Giám đốc điều hành thứ nhất IMF Gita Gopinath nhấn mạnh, đại dịch vẫn chưa kết thúc, trong khi chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn và các chi phí khác tiếp tục tăng. Bà Gita Gopinath cho biết, IMF dự kiến sẽ giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu vào cuối tháng 4 này do bối cảnh dịch bệnh, cũng như tình hình Ukraine. 

Trong một tuyên bố, bà Gita Gopinath nhận định, cần một chiến lược mới do nguồn lực của các quốc gia có hạn và xây dựng các kịch bản ứng phó dịch Covid-19. Bà Gita Gopinath nhấn mạnh, các quốc gia cần vaccine ngừa Covid-19, bộ kit xét nghiệm, phương pháp điều trị và cơ sở hạ tầng y tế được cải thiện để ứng phó với dịch bệnh và các bệnh nguy hiểm khác.

Giám đốc quỹ từ thiện Wellcome Trust Jeremy Farrar khẳng định, hai năm qua cho thấy sự tiến bộ vượt bậc là khả thi khi thế giới xích lại gần nhau và hỗ trợ phát triển khoa học. Ông nhấn mạnh, đây không phải là thời điểm để ngừng các nỗ lực này bởi dịch bệnh có thể diễn biến khó lường với nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

Giám đốc điều hành của CEPI Richard Hatchett khẳng định tầm quan trọng của vaccine trong việc phòng chống dịch bệnh trong tương lai, song điều này cần có sự đầu tư vào hoạt động giám sát toàn cầu, nghiên cứu, phát triển, sản xuất và hệ thống y tế.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục