Quan chức điều hành các dự án của Bộ Dầu mỏ Iraq - ông Shaker Mahmoud Khalaf ngày 17/4 cho biết Baghdad đang tìm kiếm thêm cơ hội xuất khẩu dầu sang châu Âu, trong bối cảnh nguồn cung từ Nga sụt giảm do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Một cơ sở lọc dầu tại Baiji, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu thống kê mới nhất của bộ trên, Iraq đã thu về khoản ngoại tệ kỷ lục là 11 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 3/2022, khi sản lượng khai thác của quốc gia Trung Đông này vượt 100 triệu thùng.

Ông Khalaf chia sẻ: "Iraq là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ và đang có ý định sử dụng vai trò của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, đặc biệt là các nước châu Âu”, đồng thời nhấn mạnh Baghdad đang nỗ lực củng cố vị thế và tìm cách thâm nhập vào những thị trường mới, trong bối cảnh nổ ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Nga cắt giảm hoạt động xuất khẩu nhiêu liệu.

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar hôm 16/4 cho biết Baghdad đang đối mặt với áp lực tăng sản lượng khai thác dầu mỏ cao hơn mức quy định của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Trao đổi với kênh truyền hình Al Hadath TV, Bộ trưởng Jabbar nói: "Chúng tôi chịu áp lực phải tăng sản lượng dầu mỏ ngoài (các cam kết trong khuôn khổ) OPEC”. Theo ông, OPEC "cam kết đảm bảo tất cả các nguồn cung để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào về dầu thô”.

Trong tháng 3/2022, Iraq đã khai thác 4,15 triệu thùng dầu thô/ngày, ít hơn 220.000 thùng/ngày so với hạn ngạch theo thỏa thuận với OPEC và các nước đối tác (OPEC+). Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết nước này đã đạt mức doanh thu từ xuất khẩu dầu theo tháng cao nhất trong nửa thế kỷ qua, trong bối cảnh giá dầu thô tăng vọt do lo ngại thiếu hụt nguồn cung liên quan đến vấn đề Ukraine. Theo bộ trên, Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC, đã xuất khẩu 100.563.999 thùng dầu và thu về 11,07 tỷ USD trong tháng 3/2022, mức doanh thu cao nhất kể từ năm 1972.

Nguồn thu từ dầu mỏ có ý nghĩa quan trọng đối với Chính phủ Iraq, trong bối cảnh nước này đang chìm trong cuộc khủng hoảng tài chính và cần vốn để xây dựng lại cơ sở hạ tầng sau nhiều thập kỷ chiến tranh tàn khốc.

Theo TTXVN

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục