Đến sáng 2/5, thế giới có trên 513,5 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 6,26 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.


Hơn 513,5 triệu người trên thế giới đã mắc virus SARS-CoV-2. (Ảnh: AP)

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 83,08 triệu ca mắc và hơn 1,02 triệu trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 13.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 1/5, nước này ghi nhận tổng cộng trên 43,08 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 523.800 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19 tại quốc gia Nam Á này.

Brazil hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 663.500 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên triệu 30,44 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Tuổi thọ trung bình của người dân châu Âu năm 2020 là 80,4 tuổi, giảm 0,9 năm so với năm 2019. Nguyên nhân được cho là do COVID-19. Theo số liệu Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, tuổi thọ trung bình ở phần lớn các nước thành viên EU đã giảm. Cụ thể, tuổi thọ trung bình của nữ giới được ghi nhận là 83,2 tuổi, tuổi thọ trung bình nam giới là 77,5 tuổi.

Theo số liệu này, sự suy giảm tuổi thọ ở nam giới là 1 tuổi, trong khi nữ giới bị giảm 0,8 năm tuổi thọ. Cũng theo dữ liệu mới nhất ghi nhận vào năm 2020, tuổi thọ trung bình đã giảm ở 23 trong số 27 quốc gia thành viên EU, với ngoại lệ là Đan Mạch, Estonia, Phần Lan và Cộng hòa Czech.

Bộ Y tế New Zealand ngày 1/5 thông báo nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.4 của Omicron. Đó là một người vừa nhập cảnh. Bên cạnh đó, New Zealand cũng ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm các biến thể dòng phụ BA.2.12.1 và BA 2.12.2 của Omicron là hai người nhập cảnh nước này trong tháng 4.

Trước đó, vào ngày 23/4, New Zealand phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể XE kết hợp của hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron. Theo Bộ Y tế New Zealand, đây là người từ nước ngoài trở về New Zealand hôm 19/4 và đã được xét nghiệm một ngày sau đó. Người này hiện đã được cách ly điều trị tại nhà. Bộ Y tế New Zealand cho biết, biến thể XE đang lây lan ở nước ngoài, do đó việc New Zealand phát hiện ca nhập cảnh đầu tiên là điều đã được lường trước.

Đại dịch COVID-19 vẫn còn khả năng lây lan rất cao với xu hướng ổn định. Đây là báo cáo mới được Cơ quan y tế quốc gia Bồ Đào Nha (DGS) đưa ra.

Giới chức y tế Bồ Đào Nha đã khuyến nghị tiếp tục duy trì giám sát dịch tễ học và các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân ở những nhóm nguy cơ cao cũng như tiếp tục tiêm mũi tăng cường vaccine phòng bệnh. Theo báo cáo dịch tễ học gần nhất từ DGS, Bồ Đào Nha ghi nhận 57.267 mắc mới và 119 người tử vong trong tuần qua. Tỷ lệ mắc bệnh trong 7 ngày gần nhất là 556 ca/100.000 dân, giảm trung bình khoảng 5%, chỉ số lây lan khoảng 1,02. Bên cạnh đó, 1.208 người Bồ Đào Nha đã nhập viện vì COVID-19, về cơ bản là giống tuần trước, với 49 người trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Trong tuần này, Chính phủ Bồ Đào Nha đã tuyên bố kết thúc chương trình xét nghiệm miễn phí COVID-19, chỉ tập trung xét nghiệm những bệnh nhân có triệu chứng và những nhóm dễ chịu tổn thương nhất.

Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp ngày 1/5 thông báo dỡ bỏ các biện pháp hạn chế với các chuyến bay nội địa và quốc tế, trước khi bắt đầu mùa du lịch hè được kỳ vọng sẽ vực dậy doanh thu sau đại dịch COVID-19. Để bay đến và đi từ Hy Lạp, trước đây du khách được yêu cầu trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 1/5, hành khách và phi hành đoàn sẽ chỉ cần đeo khẩu trang.

Hy Lạp hy vọng lượng lớn du khách trong năm nay. Giới chức nước này dự báo doanh thu đạt 80% so với mức của năm 2019, vốn là năm đạt doanh thu cao kỷ lục trước khi bùng phát dịch COVID-19. Các nhà hàng, cửa hiệu bán lẻ đã được hoạt động trở lại 100% công suất từ ngày 1/5, khách hàng được phép đến mua và ăn uống tại nhà hàng mà không cần có chứng nhận tiêm phòng, nhưng vẫn phải đeo khẩu trang.

Ngày 1/5, các nhà hàng, cửa hiệu bán lẻ đã được hoạt động trở lại 100% công suất. Khách đến ăn uống tại nhà hàng không cần có chứng nhận tiêm phòng, Ngành du lịch Hy Lạp kỳ vọng, năm nay doanh thu sẽ đạt tới 80% so với mức của năm 2019, mức doanh thu cao kỷ lục trước khi bùng phát dịch COVID-19.

Đến nay, Hy Lạp ghi nhận tổng cộng trên 3,32 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 29.000 ca tử vong.

Nhằm tạo sự thống nhất và tham gia của toàn xã hội trong bối cảnh số ca nhiễm mới và số người tử vong do COVID-19 tại Lào liên tục giảm, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 đã ra thông báo tham khảo ý kiến của người dân về khả năng mở cửa trở lại các cửa khẩu đối với hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào mới đây đã kiến nghị Chính phủ nước này cho phép nới lỏng một loạt quy định phòng chống COVID-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách muốn nhập cảnh Lào kể từ đầu tháng 5 tới. Tại phiên họp thường kỳ trước đó, Chính phủ Lào cũng đã đồng ý trên nguyên tắc việc cho phép mở cửa hoàn toàn đất nước để đón khách du lịch nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế và tạo thu nhập cho người dân.

Từ ngày 2/5, Hàn Quốc sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời, ngoại trừ các sự kiện tập trung từ 50 người trở lên. Đây là bước đi tiếp theo của Hàn Quốc để người dân có thể thực sự trở lại với cuộc sống bình thường sau khi nước này đã bãi bỏ hầu hết các quy định về giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 từ ngày 18/4.

Lý do của lệnh dỡ bỏ khẩu trang là vì giới chuyên môn đánh giá rằng mức độ lây nhiễm COVID-19 trong nước sẽ tiếp tục giảm đáng kể. Mặc dù dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời nhưng nhà chức trách Hàn Quốc vẫn khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang ở những khu mua sắm hoặc công viên thành phố, nơi tập trung đông người vào giờ cao điểm. Với các sự kiện trong nhà và sự kiện ngoài trời có quy mô trên 50 người, người dân vẫn phải đeo khẩu trang.

Ngày 1/5, Hàn Quốc thông báo đã ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở dưới ngưỡng 40.000 ca, đánh dấu đà giảm đều từ đầu tháng 4, cho phép Chính phủ nước này cân nhắc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi ra đường. Theo Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (KDCA), con số mắc mới là 37.771 ca mắc mới, trong đó 30 trường hợp nhập cảnh. Con số này thấp hơn đáng kể so với 43.286 của ngày 30/4 và 50.568 trong ngày 29/4 và là số thấp nhất theo ngày trong 12 tuần qua. Trước thực tế này, Hàn Quốc dự kiến dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang từ ngày 2/5, trừ những sự kiện có trên 50 người tham gia. Đây là động thái mới nhất nhằm đưa quốc gia Đông Bắc Á trở lại cuộc sống bình thường như trước khi đại dịch bùng phát.

Giới chức Bắc Kinh, Trung Quốc thông báo, chính quyền thành phố sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 với các quy định xét nghiệm bổ sung trong bối cảnh sắp bắt đầu đợt nghỉ lễ Ngày Quốc tế lao động 1/5 kéo dài 5 ngày. Thông thường đợt nghỉ lễ Ngày Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày là một trong những thời gian ghi nhận lưu lượng di chuyển đông nhất Trung Quốc, nhưng kỳ nghỉ năm nay có vẻ "đìu hiu" hơn do lệnh phong tỏa của Chính phủ nhằm kiểm soát làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra.

Công ty công nghệ sinh học Suzhou Abogen Biosciences của Trung Quốc thông báo, loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng do công ty này và đối tác là Walvax Biotechnology bào chế dựa trên công nghệ mRNA đã được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Hiện Abogen cùng các hãng dược phẩm Pfizer-BioNTech (của Mỹ và Đức) và Moderna (Mỹ) đang "chạy đua" trong nỗ lực thử nghiệm các loại vaccine tiềm năng đặc hiệu nhằm ngăn chặn Omicron, một biến thể của virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học đánh giá là có khả năng lây nhiễm cao và "né" được các kháng thể được tạo ra bởi các loại vaccine sẵn có.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đại lục đã tiêm ngừa COVID-19 cho hơn 88% trong số 1,4 tỷ người đủ điều kiện tiêm chủng tại nước này với các loại vaccine không bào chế theo công nghệ mRNA. Trung Quốc đã không chấp thuận sử dụng bất kỳ loại vaccine nào do quốc gia khác bào chế, mặc dù dữ liệu thực tế cho thấy, hai sản phẩm do Trung Quốc sản xuất được sử dụng nhiều nhất của Sinopharm và Sinovac có hiệu quả ngừa bệnh COVID-19 thấp hơn so với hai loại vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Theo VTV.VN

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục