Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, một báo cáo nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion của Israel công bố ngày 2/5, cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 không có khả năng loại bỏ được "người tiền nhiệm" và Delta có thể xuất hiện trở lại gây làn sóng lây nhiễm mới.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Tel Aviv, Israel, ngày 11/1/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo được đăng trên Tạp chí Science of the Total Environment, nêu rõ biến thể Omicron có thể sẽ tự tiêu biến trong vài tháng tới, song biến thể Delta có thể xuất hiện trở lại. Báo cáo dẫn lời giáo sư Ariel Kusshmaro và tiến sĩ Karrin Yaniv, cho biết trong khi biến thể Delta có khả năng loại bỏ các biến thể xuất hiện trước đó là Alpha, Beta và Gamma, thì biến thể Omicron lại không thể làm như vậy với Delta.

Nhóm nhà khoa học trên đã theo dõi và phân tích chất thải của những bệnh nhân COVID-19 từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022 và nhận thấy sự tương tác đáng lo ngại giữa hai biến thể này. Các nhà khoa học dự báo biến thể Omicron có khả năng sẽ tự biến mất trong vài tháng nữa, nhưng Delta có khả năng sẽ quay trở lại và bùng phát thành một đợt dịch mới. Báo cáo nêu trên nhấn mạnh "Biến thể Delta vẫn đang lưu hành trong một cộng đồng có hệ miễn dịch yếu và có thể tái xuất hiện hoặc tạo ra một biến thể mới gây ra làn sóng lây nhiễm mới ở Israel".

Trên cơ sở nghiên cứu kể trên, các nhà khoa học Israel khuyến nghị người dân nước này chưa nên vội bỏ khẩu trang mặc dù Chính phủ Israel vừa mới lần thứ hai dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm công cộng và không gian mở.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục