Ngành hàng không châu Âu đã không dự báo trước được rằng nhu cầu đi lại sẽ phục hồi nhanh chóng sau khi các nước nới lỏng biện pháp phòng COVID-19.


Hành khách đợi trước quầy làm thủ tục trong nhà ga ở Sân bay Zurich, Thụy Sĩ ngày 15/6/2022. Ảnh: REUTERS

Cơ sở hạ tầng hàng không của châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng khi hàng loạt chuyến bay được thực hiện trở lại vào mùa Hè này. Các sân bay hỗn loạn khi hành khách gặp các vấn đề hành lý thất lạc, lỡ chuyến và phải chờ hàng giờ đồng hồ.

Trên khắp lục địa châu Âu, các máy bay phải xếp hàng dài chờ tới 7 giờ để thực hiện các biện pháp kiểm soát an ninh, dẫn đến thời gian khởi hành bị trì hoãn nghiêm trọng và gia tăng các chuyến bay bị hủy.

Đại dịch bùng phát vào năm 2020 đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên bế tắc khi các biên giới bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19. Hai năm tiếp theo là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hàng không châu Âu, với lượng hành khách đạt mức thấp nhất mọi thời đại.

Trong giai đoạn chưa từng có này, hàng chục nghìn công nhân đã bị sa thải và khoảng 2,3 triệu việc làm bị mất trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Sân bay Dublin (Ireland) đã sa thải khoảng một phần tư nhân viên, những người còn lại bị treo lương hoặc cắt giảm lương. Để đối phó với tình trạng chậm trễ nghiêm trọng do thiếu nhân viên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ireland Eamon Ryan đã thông báo rằng quân đội Ireland sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho đến giữa tháng 8 để hỗ trợ an ninh sân bay.

Hà Lan cũng phải đối mặt với tình huống tương tự, nhưng họ đã bị từ chối khi sân bay Amsterdam yêu cầu Bộ Quốc phòng hỗ trợ.

Tại Đức, người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết: "Chắc chắn là các công ty tư nhân phải chịu trách nhiệm về chính sách nhân sự và hậu quả".

Rõ ràng hầu hết các chính phủ EU đã không tích cực hỗ trợ cho các sân bay. Tuy nhiên, một số quốc gia đã thích nghi nhanh hơn.

Sau khi bắt đầu gặp phải những tác động phụ của tình trạng thiếu nhân viên vào đầu tháng 6, Phần Lan đã thuê thêm nhân viên, nâng cấp công nghệ.

Ông Ulla Lettijeff, Giám đốc sân bay Helsinki cho biết: "Quá trình tuyển dụng nhân viên kiểm soát an ninh và sân bay đã bắt đầu từ rất sớm, nhân sự đang được tuyển dụng liên tục”.

Quá trình tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với nâng cấp công nghệ. Ví dụ, sân bay Phần Lan gần đây đã đầu tư vào công nghệ kiểm soát an ninh hoàn toàn mới, hiện đại, cho phép hoạt động hiệu quả cao gấp đôi so với trước đại dịch.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục