Trong các phiên họp ngày 8/7, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tập trung vào các chủ đề chính gồm: tăng cường chủ nghĩa đa phương, hợp tác toàn cầu và xây dựng lòng tin giữa các quốc gia, tạo thuận lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển; bảo đảm an ninh năng lượng, giải quyết khủng hoảng lương thực và tình trạng giá hàng hóa tăng cao trên toàn cầu.


Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Indonesia. (Ảnh REUTERS)

Trong vai trò chủ nhà Hội nghị, Indonesia nhấn mạnh rằng chủ nghĩa đa phương là cách thức phối hợp hiệu quả để ứng phó thách thức toàn cầu, vì thế các nước cần nỗ lực củng cố lòng tin chiến lược, tôn trọng lẫn nhau, duy trì các nền tảng và nguyên tắc của Liên hợp quốc. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại Indonesia Retno Marsudi kêu gọi G20 "tìm ra một con đường phía trước" để giải quyết những thách thức toàn cầu.  

Hội nghị cũng là dịp quan trọng để các nước tiếp xúc, trao đổi quan điểm. Ngày 8/7, tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ðại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nhấn mạnh, EU tin tưởng hai bên chia sẻ lợi ích chung nhiều hơn bất đồng và EU mong muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Trung Quốc. Bộ trưởng Vương Nghị cho rằng, hai bên nên duy trì động lực đối thoại và liên lạc, tìm kiếm lập trường chung và xóa bỏ bất đồng khi đối mặt với thách thức phức tạp.

Trong cuộc gặp ngày 7/7, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Trung Quốc cùng khẳng định quyết tâm chiến lược của hai nước trong phát triển quan hệ song phương. Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ, trong bối cảnh có nhiều biến động và thách thức, Trung Quốc và Nga duy trì trao đổi bình thường, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, hợp tác thiết thực giữa hai nước tiến triển thuận lợi, với tiềm năng phát triển to lớn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ S.Jaishankar cũng có cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Trên Twitter, Bộ trưởng Jaishankar xác nhận, cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề nổi bật cụ thể, như tình hình biên giới chung, nối lại chuyến bay thẳng giữa hai nước... Ðây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai Bộ trưởng kể từ hồi cuối tháng 3.

Phát biểu trước khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 8/7, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong nhấn mạnh mục tiêu "ổn định quan hệ hai nước". Trong đó, bước đi đầu tiên để ổn định quan hệ Australia-Trung Quốc là giải quyết tranh chấp thương mại, bởi các biện pháp phong tỏa không có lợi cho cả hai nước. 

Trước đó, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Hàn-Trung dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hàn Quốc vì lợi ích chung của người dân và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước. Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Ðại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại cũng có cuộc gặp bên lề hội nghị G20 tại Bali, trong đó nhất trí thúc đẩy hợp tác hai bên về vấn đề Triều Tiên và nỗ lực giải quyết thách thức toàn cầu.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục