Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, phân bón và lương thực của Nga phải đến được với các thị trường thế giới, nếu không cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể sớm xảy ra vào năm tới.



Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 20/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết LHQ đang phối hợp với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vượt qua các rào cản để đưa các mặt hàng phân bón và lương thực của Nga ra các thị trường thế giới.

Phát biểu tại Trung tâm điều phối chung ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), TTK LHQ nhấn mạnh các mặt hàng trên của Nga phải đến được với các thị trường thế giới mà "không bị cản trở", nếu không cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu có thể sớm xảy ra vào năm tới. Ông nêu rõ: "Quan trọng là tất cả các chính phủ và khu vực tư nhân phải hợp tác để đưa ra mặt hàng này ra thị trường".

Tại cuộc họp báo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, ông Guterres cũng nói rõ theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Nga và Ukraine ký hồi tháng 7 vừa qua dưới sự trung gian của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 650.000 tấn ngũ cốc và một số nông sản của Ukraine đã được xuất khẩu. Phần khác của gói thỏa thuận này là sự tiếp cận các thị trường toàn cầu của lương thực và phân bón Nga.

Theo ông Guterres, những quốc gia đang áp đặt trừng phạt Nga liên quan xung đột Ukraine đã khẳng định rằng những biện pháp này không có hiệu lực với các mặt hàng phân bón và lương thực. Tuy nhiên, các chính sách trừng phạt đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu những mặt hàng này và có một số rào cản cũng như khó khăn mà các bên cần vượt qua trong quá trình vận chuyển, đảm bảo an toàn và tài chính. Theo đó, LHQ đang làm việc với Mỹ và EU để xóa bỏ những rào cản đó.

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo nếu nguồn cung phân bón không đủ trong năm 2022 thì sẽ dẫn tới sự thiếu hụt nguồn cung lương thực trong năm 2023, do vậy, việc đưa lương thực và phân bón của Ukraine và Nga ra thị trường là yếu tố rất quan trọng để  ổn định thị trường hàng hóa và hạ giá thành cho người tiêu dùng.

                                                  TheoBaotintuc

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục