Kể từ đầu năm 2022, giá năng lượng, đặc biệt là giá khí đốt, giá điện và giá dầu, cùng giá lương thực đã tăng mạnh tại châu Âu.


Người dân mua hàng trong siêu thị tại Duesseldorf, miền tây nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, giá khí đốt đã tăng hơn 170%, giá điện tại một số thị trường tăng gần 2.700%, còn giá dầu tăng gần 30%.

Nhà phân tích người Séc Stepan Hajek của XTB cho biết, giá năng lượng hiện là vấn đề lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới.

Theo ông, nguồn cung khí đốt bị cắt giảm cộng thêm lo ngại về khả năng Nga ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho châu Âu đã đẩy giá năng lượng xanh tăng mạnh chưa từng có.

Chuyên gia Hajek dẫn chứng giá khí đốt trên thị trường giao dịch Hà Lan đã tăng 172% kể từ đầu năm 2022.

Còn ở Đức, khí đốt được coi là cầu nối để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giá điện cũng đang tăng mạnh.

Hợp đồng điện 1 năm tại Đức đã tăng 2.692% kể từ đầu năm. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 28,2%.

Chuyên gia Séc cho biết thêm, giá các mặt hàng nông sản cũng tăng mạnh kể từ khi nổ ra cuộc chiến tại Ukraine.

Nga và Ukraine nằm trong số những nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, do đó, giá lương thực đã phản ứng trước sự không chắc chắn về nguồn cung.

Tuy nhiên, với những diễn biến thời gian qua, giá lúa mì đã hạ nhiệt với mức tăng 6,3% kể từ đầu năm.

Bên cạnh cuộc chiến ở Ukraine, tình hình thời tiết không thuận lợi ở nhiều khu vực trên thế giới cũng khiến giá nông sản tăng cao.

Thí dụ điển hình là giá cà phê đã có lúc tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 thập kỷ qua do hạn hán ở Brazil.

Ngược lại, giá kim loại quý và kim loại công nghiệp lại giảm do tác động từ sức mạnh của đồng USD.

Giá vàng đã giảm 7,5%, còn giá bạc giảm tới 23,1% kể từ đầu năm. Giá đồng, kim loại được coi là "phong vũ biểu" của nền kinh tế, cũng giảm tới 22,2% kể từ đầu năm.

Giám đốc Gold.plus Martin Stransky nhận định, giá vàng chủ yếu chịu ảnh hưởng từ các báo cáo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) về việc tiếp tục tăng lãi suất và xu hướng mạnh lên của đồng USD.

Trong số các kim loại công nghiệp đáng chú ý, chỉ có giá palladium, kim loại được sử dụng trong ngành công nghiệp ô-tô và Nga là nhà cung cấp chủ yếu, tăng 14%.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục