Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chia sẻ rằng ông không có mong muốn gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden.



                                  Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Iran

Theo kênh truyền hình RT, nhà lãnh đạo Iran Ebrahim Raisi không tin rằng một cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Biden bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức ở New York (Mỹ) sẽ mang lại bất kỳ lợi ích nào cho đất nước của ông hoặc bằng cách nào đó có thể giúp hồi sinh thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt năm 2015.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc gặp như vậy xảy ra. Tôi không tin rằng việc gặp mặt hoặc nói chuyện với ông ấy sẽ mang lại lợi ích”, Tổng thống Raisi trả lời phóng viên Lesley Stahl của đài truyền hình CBS trong một chương trình phỏng vấn 60 phút phát sóng ngày 18/9.

Tổng thống Iran Raisi và Tổng thống Mỹ Biden đều có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới, nhưng không có bất kỳ kế hoạch gặp gỡ nào giữa hai nhà lãnh đạo được chính thức đưa vào chương trình nghị sự.

Khi được hỏi liệu ông có thấy sự khác biệt giữa chính quyền Tổng thống Biden với chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump hay không, Tổng thống Raisi nhấn mạnh từ phía quan điểm của Tehran, không có mấy khác biệt, đặc biệt là liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

"Chính quyền mới ở Mỹ, họ tuyên bố rằng họ khác với chính quyền của ông Donald Trump. Nhưng chúng tôi không nhận thấy ​​bất kỳ thay đổi nào trong thực tế”, nhà lãnh đạo Iran nói.

Trong thỏa thuận hạt nhân ban đầu được ký kết vào năm 2015 do Iran, Mỹ, Anh, Pháp và Đức, Nga, Trung Quốc và EU, Tehran đã đồng ý với một số hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế và các nhượng bộ khác.

Tuy nhiên, vào năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Kể từ đó, Iran bắt đầu giảm dần một số cam kết theo thỏa thuận.

Mặc dù trong quá trình vận động tranh cử, Tổng thống Biden hứa hẹn sẽ phục hồi thỏa thuận song cho đến nay vẫn chưa có tiến triển gì về vấn đề này.

Giữa những nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận, một bản dự thảo của thỏa thuận mới bị rò rỉ vào tháng trước cho thấy các bên đã soạn thảo một thỏa thuận gồm 4 giai đoạn bắt đầu với việc dỡ bỏ ngay lập tức các lệnh trừng phạt đối với hàng chục ngân hàng và các tổ chức kinh tế khác của Iran. Đổi lại, Tehran sẽ ngay lập tức giảm dần các hoạt động hạt nhân.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Iran đã có bước thụt lùi trong các cuộc đàm phán, khiến thỏa thuận về hạt nhân khó xảy ra. Nhà chức trách ngoại giao cấp cao của Mỹ đã đề cập đến văn bản cuối cùng của thỏa thuận được EU đề xuất vào ngày 8/8. Kể từ đó đến nay, Mỹ và Iran đã nhiều lần thể hiện phản ứng về vấn đề này.


                                                      TheoBaotintuc

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục