Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 3/10 cảnh báo trong năm nay và năm tới, các nền kinh tế Mỹ Latinh và Caribe sẽ hứng chịu đợt suy thoái tồi tệ nhất trong số các khu vực có những nước đang phát triển.


Người dân mua sắm tại một chợ ở Ozumba, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan này đã đưa ra một trong những tài liệu toàn diện nhất từ trước đến nay về những yếu tố đan xen trong những năm qua - gồm đại dịch COVID-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chiến sự ở Ukraine và lạm phát - những yếu tố tạo tiền đề cho đợt suy thoái sâu sắp tới. 

Trong số tất cả các khu vực, Mỹ Latinh và Caribe sẽ trải qua một trong những đợt suy thoái mạnh nhất và chỉ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, so với mức phục hồi 6,6% trong năm 2021. Tình hình còn tồi tệ hơn trong năm tới, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 1,1%. 

Bức tranh toàn cảnh Mỹ Latinh sẽ đi theo mô hình tăng trưởng của 3 nền kinh tế lớn nhất khu vực. Brazil và Mexico có dự báo bi quan nhất với mức tăng trưởng chỉ 1,8% trong năm nay và 0,6% trong năm tới. Argentina được dự báo tăng trưởng 4,1% trong năm 2022, song kỳ vọng cho cả ba nền kinh tế đều giảm một nửa so với năm 2021. 

Tăng trưởng của Trung Mỹ và Caribe có thể giảm từ 7,8% trong năm 2021 xuống còn 4,1% trong năm nay, trong khi Nam Mỹ (trừ Brazil và Argentina) sẽ suy thoái mạnh hơn, từ 9,1% xuống còn 3,1%. 

Người đứng đầu UNCTAD, bà Rebeca Grynspan, nhấn mạnh nhiều quốc gia trong khu vực đang chịu áp lực ngày càng gia tăng từ các khoản nợ nước ngoài và chi phí sinh hoạt leo thang. Gánh nặng nợ nước ngoài là một trong những yếu tố khiến UNCTAD quan ngại lớn nhất, trong bối cảnh nhiều quốc gia (đặc biệt là ở tiểu vùng Caribe) đang đứng trước bờ vực vỡ nợ và nhiều nước khác cũng có nguy cơ đặc biệt cao.

Các nhà phân tích kết luận rằng việc Mỹ Latinh thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa có thể giúp kiềm chế lạm phát và biến động tỉ giá hối đoái so với đồng USD, song đồng thời sẽ làm suy yếu thêm nhu cầu trong nước, dẫn đến suy thoái và bất ổn xã hội.


Theo TTXVN


Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục