Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Ai Cập Rania al-Mashat vừa thông báo Ai Cập - nước chủ nhà Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đã huy động được các khoản hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD trong các cuộc đàm phán về khí hậu, đồng thời mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tài chính này với các nước đang phát triển khác.


Một cơ sở lọc dầu tại Ai Cập. Ảnh tư liệu, minh họa: Reuters

Tài chính là một trong những vấn đề gây nhiều bất đồng nhất tại các cuộc đàm phán về khí hậu, khi các nước nghèo hơn muốn các nước giàu (cũng là những nước thải ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính) gánh vác phần lớn chi phí để ứng phó với tình trạng Trái Đất ấm lên. Trong năm tới, Ai Cập sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch COP cho đến khi COP28 diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và nước này sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm có được để nhân rộng mô hình tài chính này sang những nước khác.

Khoản tiền trên gồm hỗ trợ tiền mặt, các khoản vay và 100 triệu euro (103,82 triệu USD) từ hoán đổi nợ thành cổ phần với Đức, tập trung vào các dự án phát triển trong loạt lĩnh vực năng lượng, an ninh lương thực, nước, vận tải và môi trường. Trả lời phỏng vấn bên lề COP27, Bộ trưởng al-Mashat nhấn mạnh Ai Cập muốn thể hiện cách thức một quốc quốc gia có thể huy động và hiện thực hóa cam kết thành các dự án khả thi. Ai Cập có 9 dự án trong khuôn khổ Chương trình Nước, thực phẩm và năng lượng (NWFE), nền tảng E-PACT tập trung vào lĩnh vực vận tải và môi trường. Theo bà, nhiều quốc gia đã thảo luận với các ngân hàng phát triển đa phương về các hành động tương tự như NWFE. Chương trình này bao gồm các dự án cải thiện tưới tiêu, sản lượng cho nông dân, phát triển công nghệ khử muối để bổ sung cho nguồn nước vốn khan hiếm. Phần lớn khoản ngân sách trên sẽ được sử dụng cho năng lượng tái tạo, bao gồm việc chấm dứt hoạt động của nhà máy điện khí lỗi thời có tổng công suất 5GW và tăng công suất năng lượng tái tạo thêm 10GW, trong đó chủ yếu là năng lượng gió.

Tuần này, Mỹ, Đức và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã cam kết hỗ trợ hơn 500 triệu USD cho dự án năng lượng của Ai Cập. Số tiền này sẽ được dùng để đầu tư vào mạng lưới truyền tải điện và hỗ trợ các lao động bị ảnh hưởng của việc chấm dứt hoạt động các trạm điện, mở đường cho đầu tư tư nhân vào năng lượng tái tạo. Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, khoản đầu tư này sẽ giúp Ai Cập giảm 10% lượng khí nhà kính và sớm đạt mục tiêu về nâng sản lượng điện được sản xuất từ các nguồn tái tạo trong 5 năm tới.

Ai Cập là nơi chỉ sản sinh ra 0,6% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu, nhưng quốc gia đông dân nhất trong thế giới Arab này lại là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, đặc biệt khi nước biển dâng đang đe dọa vùng đồng bằng sông Nile của Ai Cập. Đầu tháng 10 vừa qua, Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) đã thông qua thỏa thuận hỗ trợ phát triển trị giá 400 triệu USD để giúp Ai Cập triển khai kế hoạch khử carbon trong lĩnh vực hạ từng giao thông vận tải bằng cách phát triển hành lang đường sắt Alexandria - Thành phố 6 tháng 10 - Vùng Cairo mở rộng.

Theo TTXVN

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục