Nguồn cung cấp điện của Ukraine đã không sụp đổ cho dù đang diễn ra xung đột. Tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước Ukrenergo cho biết mùa Đông ôn hòa cùng việc nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và năng lượng hạt nhân là những yếu tố đã góp phần giúp ngành năng lượng Ukraine trụ vững.


Công nhân sửa chữa đường dây điện tại Vuhlehirsk, Ukraine.

Mùa Đông năm 2022 đã trở thành bài kiểm tra với hệ thống năng lượng Ukraine. Kể từ đầu mùa Đông, quân đội Nga đã thực hiện 15 cuộc tấn công lớn bằng tên lửa và 18 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở năng lượng ở Ukraine.

Bộ Năng lượng Ukraine chia sẻ với kênh DW (Đức) rằng hơn 50% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã hư hại, ảnh hưởng đến việc sản xuất và truyền tải điện.

Giám đốc Ukrenergo – ông Volodymyr Kudrytsky - cho biết các nhà máy thủy điện và nhiệt điện lớn đều bị tổn thất. Tuy nhiên, nguồn cung cấp điện vẫn được duy trì. Ông Kudrytsky nhấn mạnh kể từ giữa tháng 2 đã không còn xảy ra tình trạng mất điện.

Có một số nhân tố đã góp phần khiến lưới điện của Ukraine không bị đình trệ.

Sửa chữa nhanh chóng

Theo Ukrenergo, các đường dây điện bị hư hỏng đã được sửa chữa nhanh chóng. Ngoài ra, Ukrenergo đã làm việc cùng với các nhà điều hành lưới điện để phát triển phương pháp mới nhằm đối phó với các cuộc tấn công.

Giám đốc chương trình năng lượng tại trung tâm nghiên cứu Rasumkov ở Kiev – ông Volodymyr Omelchenko chia sẻ: "Một phương pháp là giảm tải hệ thống năng lượng trong khoảng thời gian trước các cuộc tấn công”.

Việc dừng hoạt động của các đơn vị riêng lẻ tại một nhà máy điện trước các cuộc tấn công tiềm tànggiúp giảm thiểu thiệt hại cho hệ thống năng lượng nếu chúng bị phá hủy, từ đó tạo điều kiện khôi phục năng lượng nhanh hơn.

Bộ Năng lượng Ukraine cũng đề cập đến một số phương pháp kỹ thuật giúp ổn định tình hình nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Sản xuất và nhập khẩu năng lượng hạt nhân

Việc sửa chữa một khu vực tại nhà máy năng lượng hạt nhân Rivne của Ukraine đã hoàn thành. Khu vực thứ hai của nhà máy này, vốn hoạt động với một nửa công suất vào năm 2022, hiện cũng đã hoạt động hết công suất. Điều này có nghĩa là tất cả chín khu vực hạt nhân hiện có đang hoạt động, bù cho sự thiếu hụt từ nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia đang trong tầmkiểm soát của quân đội Nga.

Cũng đã có sự hỗ trợ từ mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E). Ông Volodymyr Kudrytsky giải thích, nhờ lưu lượng dòng kỹ thuật liên tục, hệ thống năng lượng Ukraine vẫn ở trạng thái cân bằng.

Cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine ngày 15/3 dẫn lời Thủ tướng nước này, ông Denys Shmyhal cho biết Ukraine đang tìm cách hội nhập sâu hơn vào thị trường năng lượng châu Âu. Thủ tướng Shmyhal cho biết việc tham gia vào mạng lưới vận hành ENTSO-Egiúp Ukraine củng cố an ninh năng lượng của nước này. Lưới điện của Ukraine đã được đồng bộ với ENTSO-E vào tháng 3/2022.

Theo DW, sự đồng bộ hóa này cho phép Ukrenergo ngăn chặn tình trạng mất điện thường xuyên ở quy mô lớn hơn trong các cuộc tấn công. Nhập khẩu điện từ các nước EU trong tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay cũng đảm bảo cung cấp cho ngành công nghiệp Ukraine.

Giám đốc điều hành của công ty sản xuất thủy điện Ukrhydroenergo – ông Ihor Syrota - nói: "Thiên nhiên đứng về phía chúng tôi. Mùa Đông này, chúng tôicó lượng nước băng tan lớn bất thường ở các sông Dnipro, Sozh, Dnesna và Pripyat. Điều như vậy chỉ xảy ra cứ sau 20 đến 30 năm. Điều đó giúp chúng tôi rất nhiều và các nhà máy thủy điện đang cung cấp lượng lớn năng lượng”.

Các nhà cung cấp năng lượng của Ukraine đang tìm kiếm thêm phương pháp để đảm bảo an toàn cho các cơ sở và mạng lưới có nguy cơ cao nhất. Một ví dụ là các kỹ sư Ukraine đang thu thập thông tin về cách di chuyển các cơ sở năng lượng càng xa càng tốt dưới lòng đất để bảo vệ chúng.

Ông Ihor Syrota cho biết ôngđã đến Hàn Quốc và quan sát cách thiết bị cùng máy biến thế được giấu lưới lòng đất. Ông nói: "Chúng tôi sẽ áp dụng giải pháp như vậy”.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục