Ngày 12/7, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) công bố cơ chế khung quốc tế, mở đường cho việc đảm bảo an ninh dài hạn để tăng cường năng lực quốc phòng cho Ukraine.



Toàn cảnh Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại thị trấn Karuizawa, tỉnh Nagano, Nhật Bản, ngày 18/4/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trong tuyên bố chung mới đưa ra, các nước gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada, Italy và Anh cùng với Liên minh châu Âu (EU) cho biết, cơ chế khung này bao gồm hỗ trợ trên nhiều khía cạnh, trong đó có các thiết bị quân sự tiên tiến hiện đại, công tác huấn luyện, chia sẻ thông tin tình báo và phòng thủ trên không gian mạng.

Ngược lại, Ukraine sẽ cam kết cải thiện các biện pháp quản trị, trong đó có thông qua các biện pháp cải cách tư pháp, kinh tế và cải thiện tính minh bạch. Các nước khác ngoài G7 cũng có thể tham gia cơ chế khung này.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh của khối này diễn ra tại Lítva.

Một ngày trước cuộc gặp, các lãnh đạo NATO tuyên bố tương lai của Ukraine nằm trong NATO, nhưng không nêu thời gian cụ thể cho việc thực hiện tiến trình kết nạp Kiev.

Dù chưa thể gia nhập NATO, nhưng việc các nước G7 đưa ra cơ chế khung về hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine cũng mang lại cho Kiev những cam kết an ninh lâu dài mà nước này mong muốn.

Đến nay, NATO vẫn tránh đưa ra những cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine như một tổ chức mà vẫn để các nước/nhóm nước thành viên thực hiện riêng lẻ.

Trong nhiều tuần qua, Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã đàm phán với Kiev về một cơ sở đa phương để thiết lập một cơ chế quốc tế rộng lớn, gồm nhiều khía cạnh hỗ trợ cho Ukraine.

Trong tuyên bố chung, G7 nêu rõ sẽ triển khai các cuộc đàm phán với Ukraine để hợp thức hóa sự hỗ trợ lâu dài dành cho Ukraine, thông qua các cam kết an ninh song phương và các thỏa thuận đi kèm với cơ chế đa phương này, phù hợp với các yêu cầu luật pháp và hiến pháp của mỗi nước.

Tuyên bố nêu rõ các nước G7 sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán song phương với Ukraine ngay lập tức.

Phát biểu tại lễ ký kết tuyên bố hình thành cơ chế, Tổng thống Zelensky đánh giá đây là kết quả tốt đẹp mà phái đoàn Ukraine sẽ mang về nước sau chuyến công du và tham dự hội nghị của NATO.

Trong khi đó, từ Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov gọi động thái của G7 là sai định hướng, việc đưa ra các bảo đảm an ninh cho Ukraine có thể rất nguy hiểm cho các nước phương Tây và gây nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh của Nga.


TheoNhanDan



Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục