Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong bài viết với nhan đề: "Nga và châu Phi: Hợp lực vì hòa bình, tiến bộ và tương lai thành công", đăng ngày 24/7 trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng mối quan hệ đối tác giữa Nga với châu Phi có nguồn gốc sâu xa và bền chặt và luôn nổi bật với sự ổn định, tin cậy và thiện chí.


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp ở Moskva ngày 27/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài viết, Tổng thống Nga nêu rõ: "Chúng tôi chân thành đánh giá cao tình hữu nghị và sự hợp tác được tích lũy một cách chân chính, truyền thống tin cậy và hỗ trợ lẫn nhau đã phát triển giữa Nga và các nước châu Phi”. Ông Putin cũng lưu ý rằng cả hai bên cùng mong muốn hình thành một hệ thống quan hệ chủ yếu dựa trên luật pháp quốc tế, có tính đến lợi ích quốc gia, tính không thể chia cắt của an ninh và cũng công nhận vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc (LHQ).

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với nhân dân châu Phi liên quan đến cuộc đấu tranh giải phóng họ khỏi ách áp bức thuộc địa. Ông Putin viết: "Chúng tôi… đã hỗ trợ (châu Phi) trong việc hình thành nhà nước, củng cố chủ quyền và khả năng phòng thủ”. Trong bài viết, Tổng thống Nga cho biết ông mong được gặp các nhà lãnh đạo châu Phi tại hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi lần thứ 2, tổ chức ở St. Petersburg vào các ngày 27-28/7. Dự kiến, hội nghị sẽ thông qua tuyên bố chung, cũng như kế hoạch hành động của Diễn đàn Đối tác giữa quốc gia và châu lục đến năm 2026.

Trước đó, ngày 21/7, ông Putin đã tổ chức cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh nước này. Các vấn đề phát triển quan hệ với các nước châu Phi và sử dụng công nghệ thông tin đã được thảo luận tại cuộc họp. Hiện 49 quốc gia đã xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh nêu trên.


Theo TTXVN

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục