Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya cho biết cơ quan này sẽ đánh giá kỹ hơn về tình hình nhằm giúp gia tăng nỗ lực ứng phó tại Derna và các khu vực chịu ảnh hưởng khác.



Binh sỹ chuyển hàng cứu trợ nhân đạo của chính phủ Ai Cập giúp người dân Libya lên máy bay ở Cairo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya Abdoulaye Bathily ngày 16/9 cho biết cơ quan này đang chủ động hợp tác với chính quyền địa phương và các cơ quan viện trợ để cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân thành phố Derna, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa lũ lụt xảy ra tại miền Đông Libya.

Phát biểu sau chuyến thăm tới thành phố Derna, ông Bathily đánh giá cuộc khủng hoảng hiện tại đã vượt quá năng lực xử lý của Libya, Liên hợp quốc sẽ đánh giá kỹ hơn về tình hình nhằm giúp gia tăng các nỗ lực ứng phó tại Derna và các khu vực chịu ảnh hưởng khác.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/9 tiếp tục cử các đội cứu trợ nhân đạo cũng như tìm kiếm cứu nạn đến Libya để giảm bớt hậu quả lũ lụt, thông qua một cầu hàng không nhằm thực hiện các chỉ thị của Tổng thống Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan.

Kể từ khi thiết lập cầu hàng không vào ngày 12/9, UAE đã điều 17 máy bay chở 450 tấn thực phẩm, lều bạt, bộ sơ cứu và các vật tư y tế khác tới Libya. Hàng hóa viện trợ đã được phân phối ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa, đặc biệt là miền Đông của quốc gia Bắc Phi này.

Các nỗ lực của UAE còn bao gồm việc cử các đội tìm kiếm và cứu hộ được trang bị hiện đại để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, với tổng số nhân viên lên tới 96 người.

Các thành viên trong đội được trang bị 4 máy bay trực thăng, cùng những phương tiện tìm kiếm cứu hộ và tàu tuần dương để vớt thi thể và tìm kiếm những người sống sót. Thiết bị sóng âm và tầm nhiệt để tìm kiếm dưới nước, một trạm cung cấp điện di động cùng máy phát điện cũng đã được vận chuyển từ UAE tới qua cầu hàng không.

Trong cùng ngày, một quốc gia Trung Đông khác là Saudi Arabia đã tổ chức chuyến bay cứu trợ đầu tiên đến thành phố Benghazi của Libya, mang theo 90 tấn thực phẩm và vật liệu trú ẩn để phân phát cho những người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tàn khốc ở nước này.

Khoản viện trợ dành cho các nạn nhân lũ lụt Libya được thực hiện theo các chỉ thị của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Thái tử Mohammed bin Salman. Trung tâm Cứu trợ và Viện trợ Nhân đạo King Salman (KSrelief) sẽ phối hợp với tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Libya để giám sát việc phân phối hàng viện trợ.

Bão Daniel mang theo mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng, đổ bộ vào miền Đông Libya ngày 10/09. Nước lũ lụt đã tràn qua 2 con đập, tạo nên "bức tường nước" cao vài mét, ập vào trung tâm Derna, phá hủy toàn bộ khu vực này và cả những khu vực lân cận.

Theo các báo cáo chính thức, cơn bão đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng và hơn 10.000 người mất tích.

Số liệu do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cung cấp cho thấy 38.640 đã phải sơ tán ở khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thuộc Đông Bắc Libya.

TheoNhanDan


Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục