Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tiến hành phiên họp lần thứ ba về Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG) vào tháng 6 tới, thảo luận về chiến lược hạt nhân chung trước các nguy cơ tiềm tàng từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.


Quốc kỳ Hàn Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải). Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 13/2, tại Lầu Năm Góc,  Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Vipin Narang và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phụ trách chính sách Cho Chang-rae đã ký tài liệu khung về hoạt động của NCG. Theo thỏa thuận khung này, hai quan chức này sẽ đồng chủ trì phiên thảo luận lần thứ ba về NCG, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới tại thủ đô Seoul.

NCG được thiết lập theo "Tuyên bố Washington” - tài liệu được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Washington hồi tháng 4/2023 như là một phần trong nỗ lực củng cố sức mạnh răn đe chống lại nguy cơ hạt nhân, tên lửa từ Triều Tiên. Hai vòng tham vấn NCG trước đây do Hội đồng An ninh Quốc gia hai nước chủ trì, có sự tham dự của quan chức cấp cao về quốc phòng, chính sách đối ngoại, quân sự và tình báo của hai bên. Cuộc họp đầu tiên diễn ra tại Seoul vào tháng 7/2023 và cuộc gặp thứ hai được tổ chức tại Washington vào tháng 12. 

Dự kiến tại phiên họp thứ ba của NCG, hai bên sẽ đề ra những định hướng lớn, bao trùm nhiều vấn đề, trong đó có chia sẻ thông tin, hệ thống an ninh, quy trình tham vấn đối với một cuộc khủng hoảng hạt nhân và duy trì kênh thông tin liên lạc cấp thượng đỉnh theo thời gian thực.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục