Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ít nhất 47 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt và lở đất thảm khốc ở tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc.


Nhà cửa, cây cối chìm trong nước lũ vào ngày 20/6 tại Quế Lâm, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc (Ảnh: VCG/Getty)

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 21/6 đưa tin 38 người khác được xác nhận đã tử vong ở thành phố Mai Châu, bên cạnh 9 người trước đó được xác nhận thiệt mạng ở cùng địa điểm.

Mưa lớn kéo dài từ ngày 16/6 đến ngày 18/6, gây lở đất và lũ lụt trong khu vực. Khi số người thiệt mạng do mưa lũ ngày càng tăng, chính quyền địa phương hôm 21/6 đã cảnh báo rằng lũ lụt sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực khác của Trung Quốc.

"Do mức độ nghiêm trọng của thảm họa mưa lũ, lở đất, việc tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt rất khó khăn và tốn thời gian" - CCTV đưa tin.

Hơn 55.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, hàng nghìn ngôi nhà và đường sá bị phá hủy.


Ảnh chụp từ trên không của một khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa xối xả vào ngày 18/6 ở thị trấn Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: VCG/Getty)

Thiệt hại kinh tế trực tiếp do thảm họa gây ra ước tính khoảng 3,65 tỷ Nhân dân tệ (503 triệu USD) ở huyện Tiêu Lĩnh, trong khi ở huyện Mai Châu, thiệt hại có thể lên tới 1,06 tỷ Nhân dân tệ (146 triệu USD).

Trong tuần này, CCTV gọi đợt mưa lũ trên là thảm họa "trăm năm mới có một".

Con đường dẫn đến huyện Mai Châu đã bị sập hoàn toàn. Sông Songyuan đã trải qua trận lũ lớn nhất được ghi nhận.

Những cơn mưa xối xả ở miền Nam Trung Quốc xảy ra trong khi phần lớn miền Bắc nước này phải hứng chịu nhiệt độ tăng cao trên 35℃ trong tuần này.

Các khu vực khác của Trung Quốc cũng phải đối mặt với mưa xối xả và thời tiết cực đoan trong 24 giờ tới, Trung tâm Khí tượng Quốc gia đưa ra cảnh báo cho một số tỉnh phía Nam và một số địa điểm phía Bắc.

Dự báo lượng mưa có thể lên tới 50 mm - 80 mm (1,97 - 3,15 inch) trong một ngày ở các tỉnh Hà Nam, An Huy và Hồ Bắc.

Tuần trước, các tỉnh phía Nam Phúc Kiến và Quảng Tây xảy ra lở đất và lũ lụt do mưa lớn. Một học sinh ở Quảng Tây tử vong sau khi rơi xuống dòng sông với mực nước dâng cao do mưa lớn.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu khiến thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn và sóng nhiệt diễn ra thường xuyên và gay gắt hơn. Khí thải nhà kính là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu và Trung Quốc là nước phát thải lớn nhất thế giới.

Theo VTV.VN

Các tin khác


14 người Jordan tử vong trong lễ hành hương Hajj

Ngày 16/6, Jordan xác nhận 14 công dân nước này đã tử vong và 17 người mất tích khi đang thực hiện lễ hành hương Hajj tại Saudi Arabia.

EU đồng ý “về nguyên tắc” việc khởi động đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova

Đại sứ 27 quốc gia thành viên EU hôm 14/6 đã "đồng ý về nguyên tắc" việc khởi động đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine và Moldova vào ngày 25/6.

Nhật Bản tiêu hủy hơn 70 tấn sữa nguyên liệu bị lẫn chất tẩy rửa

Ngày 15/6, Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Oita, miền Nam Nhật Bản, cho biết đã phải tiêu hủy hơn 70 tấn sữa tươi nguyên liệu do trục trặc tại một khâu thu mua nguyên liệu từ trường Đại học Nông nghiệp tỉnh Oita khiến chất tẩy rửa bị trộn lẫn vào sữa.

Thủ đô của Ấn Độ tiếp tục chịu cảnh thiếu nước nghiêm trọng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ cho biết Thủ đô Delhi của nước này vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng, sau khi trải qua đợt nắng nóng dài nhất từng được ghi nhận.

Mỹ tăng viện trợ cho Sudan, cảnh báo nạn đói lịch sử

Phóng viên TTXVN tại châu Phi cho biết Mỹ đã công bố khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 315 triệu USD cho người dân Sudan vốn đang phải đối mặt với nạn đói, đồng thời hối thúc các bên tham chiến tạo điều kiện cho người dân tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Hiểm họa khi 330.000 tấn chất thải rắn chất đống ở Gaza

Ngày 13/6, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đã cảnh báo về điều kiện sống tồi tệ ở Dải Gaza khi có hơn 330.000 tấn chất thải rắn chất đống cả ở bên trong và bên ngoài khu dân cư ở dải đất ven biển này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục