Người dân Palestine ở Dải Gaza sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc phục hồi và tái thiết sau xung đột khi quy mô kinh tế của Gaza sụt giảm mạnh, còn tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng lại gia tăng nhanh chóng.


Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 10/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo cáo ngày 12/9 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), nền kinh tế tại Gaza đang bị tàn phá nặng nề sau hơn 11 tháng xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, biến phần lớn Dải Gaza thành đống đổ nát, và quy mô của nền kinh tế sụt giảm mạnh xuống mức chỉ còn chưa đầy 1/6 quy mô của nền kinh tế trước khi xảy ra cuộc xung đột.

Báo cáo cũng mô tả sự suy thoái kinh tế nhanh chóng và đáng báo động ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng kể từ xung đột xảy ra. Dữ liệu của UNCTAD cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở Bờ Tây đã tăng lên 32% từ mức 12,9%, đẩy hơn 300.000 người rơi vào tình cảnh mất việc làm kể từ khi xung đột bùng phát. 

Ngoài sự suy thoái kinh tế do xung đột gây ra, hoạt động viện trợ quốc tế bị cắt giảm và việc Israel kiểm soát tiền thuế thu hộ Palestine cũng làm gia tăng khó khăn cho các hoạt động kinh tế. 

Khi nhấn mạnh cần có một kế hoạch phục hồi toàn diện, UNCTAD kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động ngay lập tức và đáng kể để ngăn chặn tình trạng kinh tế suy thoái, giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo, qua đó đặt nền tảng cho hòa bình và phát triển lâu dài cho cho Dải Gaza và khu Bờ Tây.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Cuba chia buồn với Việt Nam về thiệt hại do bão số 3 gây ra

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã gửi lời chia buồn chân thành nhất tới Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ và người dân về những thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Ấn Độ chỉ đạo các địa phương phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn thông báo ngày 9/9 của Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Apurva Chandra trong đó chỉ đạo các bang và vùng lãnh thổ liên bang về những hành động phòng ngừa, các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox).

Ông Trump và bà Harris chạy đua giành cử tri da màu ở bang Georgia

Tại bang Georgia, trong các nhà thờ, hội chợ, trên các bậc cửa, phương tiện truyền thông xã hội và trên sóng phát thanh, cả 2 chiến dịch đều nỗ lực thu hút cử tri da màu.

Hàn Quốc tìm kiếm đột phá giải quyết khủng hoảng y tế

Chính phủ Hàn Quốc ngày 8/9 đã chấp nhận đề xuất đàm phán 4 bên về vấn đề hạn ngạch trường y và kêu gọi cộng đồng y tế đưa ra kế hoạch riêng về hạn ngạch cho năm 2026 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế ở nước này ngày càng trầm trọng.

Trung Quốc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất của Nga

Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào ngành sản xuất của Nga như ô-tô, điện thoại thông minh, máy móc xây dựng; một số nhà sản xuất ô-tô Bắc Kinh hiện đang lắp ráp ôtô ở Nga để thúc đẩy nội địa hóa.

Cuộc đàm phán cam go về tài chính khí hậu

Vấn đề tài chính khí hậu vẫn là trở ngại lớn trong các cuộc đàm phán về chống biến đổi khí hậu. Chỉ còn hơn 2 tháng trước khi Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra tại Azerbaijan, các bên đang nỗ lực đạt đồng thuận, nhằm tăng tính khả thi cho các dự án khí hậu ở các nước đang phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục