Ngày 1/10 (giờ địa phương) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Á - Âu lần thứ ba "10 năm Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) - triển vọng và các ưu tiên” nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký Hiệp ước về Liên minh, tại thủ đô Yerevan của Armenia đã diễn ra phiên họp toàn thể về chủ đề số hoá trong liên minh.


Tại phiên họp có sự tham dự của người đứng đầu chính phủ 5 nước thành viên: Belarus, Kazakhstan, Nga, Armenia (nước chủ tịch EAEU năm 2024) và Kyrgystan, cùng nhiều chính trị gia, lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp, các nước thảo luận vấn đề xây dựng một tương lai số chung.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, chương trình nghị sự kỹ thuật số chiếm vị trí vững chắc trong hệ thống ưu tiên của EAEU và các nước thành viên đang tích cực phát triển một nền tảng thông tin tích hợp. Ông cho rằng, một hệ sinh thái các hành lang giao thông kỹ thuật số chung sẽ cho phép các đối tác kinh doanh trao đổi thông tin hậu cần quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, thiết lập được tuyến đường thuận tiện nhất và đặt thuê cơ sở hạ tầng cần thiết.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Á-Âu Bakytzhan Sagintayev nhấn mạnh rằng trong khuôn khổ "Liên minh kỹ thuật số”, Armenia và Kyrgyzstan đã triển khai chương trình thí điểm nhận dạng và xác thực công dân và pháp nhân của các quốc gia thành viên mà không cần truyền dữ liệu. Trong tương lai, Kazakhstan cũng sẽ tham gia.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, Yerevan đang xây dựng một kiến trúc kỹ thuật số dựa trên các nguyên tắc tin cậy và bảo mật nhằm hoàn toàn thay đổi các dịch vụ dân sự.

Các cơ quan chuyên ngành của các quốc gia thành viên EAEU đã thống nhất được khái niệm chung về số hóa, dựa trên ba nguyên tắc: không cần thay đổi nền tảng kỹ thuật số quốc gia; đồng bộ hóa và khả năng tương tác liền mạch của các nền tảng kỹ thuật số quốc gia; mỗi quốc gia có thể kết nối với các thành phần của nền tảng chung khi cần thiết.

Tại Diễn đàn các bên cũng khẳng định tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế với Trung Quốc, triển khai thoả thuận thương mại tự do với Iran, Việt Nam, Serbia. Hiện đang tiến hành đàm phán về thoả thuận thương mại tạm thời với Mông Cổ.


Theo TTXVN

Các tin khác


Liên hợp quốc gửi viện trợ lương thực khẩn cấp cho 1 triệu người dân Lebanon

Chương trình Lương thực Thế giới đã triển khai hoạt động cứu trợ khẩn cấp để cung cấp lương thực cho 1 triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột leo thang ở Lebanon.

Căng thẳng Hezbollah - Israel: Iran kêu gọi các nước Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn đối với Israel

Ngày 29/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường "răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trung Quốc hy vọng các bên nối lại hòa đàm về Ukraine vào thời điểm thích hợp

Ngày 27/9, phát biểu trong khuôn khổ Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định nước này luôn duy trì lập trường khách quan và công bằng về vấn đề Ukraine; kiên trì ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và hy vọng các bên nối lại hòa đàm vào thời điểm phù hợp.

Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 79: Thông qua tuyên bố nhằm giải quyết tình trạng kháng kháng sinh

Tại Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA), ngày 26/9, các nhà lãnh đạo toàn cầu đã thông qua tuyên bố chính trị nhằm giải quyết các mối đe dọa của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

NASA cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 25/9 cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt do mực nước biển tăng ít nhất 15cm, bất chấp các nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Mỹ: Boeing tiếp tục đàm phán để chấm dứt đình công

Boeing và công đoàn của hãng thông báo hai bên sẽ tiếp tục đàm phán hợp đồng vào ngày 27/9, trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đình công đang làm đình trệ sản xuất và gây thiệt hại tài chính cho tập đoàn hàng không vũ trụ của Mỹ này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục