Tổng cục Giám sát, Thanh tra và Kiểm dịch chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) đã lên tiếng cam kết thúc đẩy chiến dịch an toàn thực phẩm trong năm 2010.

Phát biểu tại một hội nghị ở Bắc Kinh hôm 8.1, Wang Yong, Giám đốc AQSIQ nói: "Do tình hình an toàn thực phẩm ở Trung Quốc nói chung vẫn còn rất tệ hại, chúng ta vẫn phải kiểm tra kỹ lưỡng công nghiệp thực phẩm trong năm 2010 này."

Ông Vương cho biết, năm 2009 là năm rất khó khăn đối với các thanh tra chất lượng ở khắp Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng đã mất lòng tin vào sự giám sát chất lượng của chính phủ. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực chung, năm qua chính quyền đã thu hồi và huỷ bỏ 6.045 giấy phép sản xuất thực phẩm của 5.654 nhà sản xuất thực phẩm không an toàn.

Chiến dịch giám sát các nhà máy thực phẩm nhỏ vốn được các chuyên gia coi là gốc rễ của vấn đề an toàn thực phẩm ở Trung Quốc cũng phát hiện ra 43 nghìn trường hợp thực phẩm bẩn, liên quan đến số sản phẩm trị giá 650 triệu nhân dân tệ (95 triệu USD). 706 nhà sản xuất thực phẩm bị tước giấy phép xuất khẩu, tuy nhiên hơn 99% thực phẩm xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt qua được kiểm tra chất lượng tại biên giới.

Ông Wang Yong nhận xét, nhiều nhà sản xuất thiếu đi đạo đức cơ bản, trong khi đó, chính quyền lại rất thiếu thanh tra chất lượng ở cấp địa phương. Ở một số địa phương, chỉ có 2 hoặc 3 thanh tra với một chiếc máy tính giám sát tới hơn 200 doanh nghiệp. AQSIQ đặt mục tiêu xây dựng lực lượng mạnh ở cấp địa phương trong 3 đến 5 năm tới, tính cả về số lượng thanh tra, thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, theo ông Wang, biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn chất lượng thực phẩm và hàng hoá là làm cho nhà sản xuất hiểu rõ trách nhiệm của họ. Con số chính thức cho biết, các xưởng sản xuất nhỏ với dưới 10 công nhân chiếm 3/4 số nhà sản xuất thực phẩm ở Trung Quốc. Nguyên liệu thô được cung cấp từ 200 triệu nông dân khắp cả nước.

"Sản phẩm an toàn bắt đầu từ khâu sản xuất an toàn, không phải từ việc giám sát" - ông Wang nói.

                                                                                               Theo LD

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục