Quân đội Yemen đang diễn tập truy bắt các phiến quân Al-Qaida

Quân đội Yemen đang diễn tập truy bắt các phiến quân Al-Qaida

Trong một trường hợp hiếm hoi, một Tổng thống đã chính thức tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với Al-Qaida.

ông sẵn sàng đối thoại với Al-Qaida.  

Đó là trường hợp của Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen - đất nước đang được Mỹ cho là hang ổ đáng kể của khủng bố.

Trong tuyên bố vừa đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Abu Dhabi được phát sóng vào tối ngày thứ Bảy, 9/1, Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen bày tỏ sẵn sàng đối thoại với các tay súng Al-Qaida chấp nhận hạ vũ khí và từ chối bạo lực.

"Đối thoại là phương thức tốt nhất, ngay cả với Al-Qaida, một khi đã hạ vũ khí và đi theo lẽ phải", Tổng thống Ali Abdullah Saleh phát biểu.

Tuy nhiên, Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng cam kết rằng chính phủ Yemen kiên quyết đương đầu với những thách thức từ phía Al-Qaida.

Ông cũng khẳng định các lực lượng an ninh của quốc gia này sẽ truy bắt các phiến quân Al-Qaida không chịu chấm dứt các hoạt động bạo lực.

Al-Qaida tại Yemen đang trở thành mối đe doạ mới rất đáng kể

Yemen là nguyên quán gốc gác của trùm khủng bố Osama Bin Laden, cũng là một trong những địa bàn Al-Qaeda hoạt động mạnh, tạo thành một nhánh khủng bố Al-Qaeda tại bán đảo Ả rập. Quốc gia này còn là nơi tập trung các phần tử được thả từ nhà tù Guantanamo.

Hàng trăm các tay súng al-Qaida được cho là đang có mặt tại quốc gia này, ẩn náu trong các vùng núi nơi nhiều bộ tộc cảm thấy bất mãn với chính phủ.

Mới đây, đại sứ quán một số nước tại Yemen như Mỹ, Anh, Pháp... đã phải đóng cửa sau khi chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaida tại bán đảo Ả rập tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ khủng bố bất thành nhằm vào máy bay Mỹ dịp lễ Giáng sinh vừa qua, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục tấn công nhằm lợi ích của các nước phương Tây.

Washington luôn cho rằng nhóm khủng bố al-Qaida tại Yemen đã và đang trở thành mối đe doạ toàn cầu sau khi có thông tin cho rằng chính những kẻ này đã đánh bom bất thành nhằm vào một máy bay dân dụng của Mỹ trong ngày Giáng Sinh.

Khủng bố đã và đang sử dụng khu vực đồi núi của Yemen như một căn cứ mới để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công. Ảnh Reuters.


Mỹ luôn tìm cách xây dựng quan hệ lâu dài với Chính phủ Yemen và trợ giúp nước này trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như ngăn chặn các hoạt động của mạng lưới khủng bố tại bán đảo Ả rập.

Mới đây, Tổng thống Obama đã phê duyệt dự án hỗ trợ về quân sự, thông tin tình báo cho các chiến dịch quân sự của Chính phủ Yemen tiến công mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại quốc gia này.

Mỹ cho rằng khủng bố đã và đang sử dụng khu vực đồi núi của Yemen như một căn cứ mới để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công từ cửa ngõ biển Đỏ đến kênh đào Suez và tổ chức các hoạt động khủng bố nhằm vào Arab Saudi và vùng vịnh Persia.

Khủng bố cũng kích động các nhóm nổi dậy Huthi của người Hồi giáo dòng Shiite ở phía bắc và phong trào ly khai phía nam, tiến hành các hoạt động chống đối Chính phủ Yemen, nhằm tạo sự bất ổn cho quốc gia này

 

                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục