Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng một nhóm những kẻ khủng bố có vũ trang có mặt trong lực lượng biểu tình áo đỏ tối 10-4 đã kích động vụ bạo lực đẫm máu để thay đổi chính quyền.

Các nhà quan sát nhận định sẽ không dễ tìm ra cách giải quyết xung đột chính trị tại Thái Lan - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lực lượng biểu tình tiếp tục tuần hành ở Bangkok, mang theo các quan tài không có thi thể để tưởng nhớ những người đã chết trong vụ đụng độ đẫm máu với lính của chính phủ khiến 20 người thiệt mạng. Giá cổ phiếu Thái Lan đã giảm 5%.

Trong bài phát biểu trên truyền hình lúc 14g ngày 12-4, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã nhắc lại nhận định của Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban trước đó rằng những kẻ có vũ trang đã trà trộn vào đám đông biểu tình. Ông Abhisit nói có bằng chứng rõ ràng cho thấy “có những kẻ khủng bố” trong số những người đang đòi hỏi dân chủ ở Thái Lan.

Vụ đụng độ đẫm máu nhất 18 năm qua trên đường phố Thái Lan hôm 10-4 đã khiến giới quan sát nghi ngờ về khả năng ông Abhisit có thể tiếp tục nắm quyền. Phe biểu tình đã bác bỏ đề nghị của thủ tướng vì cho rằng thời hạn 9 tháng là quá lâu. Họ yêu cầu ông từ chức ngay lập tức và phải chịu trách nhiệm trước những thương vong.

Từ giữa tháng 3-2010, UDD đã có mặt ở Bangkok, và những nỗ lực giải quyết thông qua thương lượng, biện pháp cứng rắn, cảnh báo khẩn cấp của chính phủ đều không tỏ ra hiệu nghiệm.

Trung tâm đối phó tình trạng khẩn cấp (CPAES) ở Thái Lan hiện đang tìm cách lọc ra những kẻ khủng bố khỏi lực lượng biểu tình áo đỏ (UDD). "Một khi nhận diện được họ, chúng tôi sẽ có biện pháp hợp lý để giải quyết vấn đề" - ông Abhisit nói.

Ông cho biết đang lắng nghe những tư vấn từ các đảng phái trong chính phủ liên minh và vẫn giữ đề nghị sẽ giải tán hạ viện trong 9 tháng tới hoặc vào cuối năm 2010. Điều đó có nghĩa  trong khi cố gắng nhận diện những kẻ khủng bố, chính phủ cũng có các bước để giải quyết vấn đề chính trị bế tắc hiện nay.

Ông Abhisit khẳng định duy trì chính phủ, lực lượng vũ trang, cảnh sát và các đảng phái liên minh để phối hợp tốt với nhau nhằm đem lại tình hình ổn định cho đất nước. Chính phủ sẽ thành lập ủy ban độc lập điều tra vụ bạo động đẫm máu khiến 20 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương hôm 10-4 và sẽ hợp tác đầy đủ với ủy ban này.

Ông Abhisit không đề cập đến yêu cầu thường trực của phe biểu tình là giải tán hạ viện ngay lập tức. Với tình hình thực tế, ông Abhisit đang chịu áp lực rất lớn. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết chính phủ chỉ có thể xem xét giải tán quốc hội trong vòng 6 tháng tới, tức 3 tháng sớm hơn so với đề nghị mới nhất của ông Abhisit.

Bài bình luận trên báo Bangkok Post cho rằng những người biểu tình áo đỏ đã sai lầm khi cho rằng họ có thể chiến thắng bằng cách kéo dài trò chơi quyền lực nguy hiểm hiện nay. “Sẽ không có người chiến thắng thật sự - chỉ có những kẻ thua cuộc mà thôi”.

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục