Ít nhất 6 người thiệt mạng vì bạo lực liên quan đến bầu cử l Máy đếm phiếu trục trặcCử tri Philippines hôm 10-5 tham gia các cuộc bầu cử bị bao phủ bởi bạo lực và những trục trặc kỹ thuật của máy đếm phiếu trong lần sử dụng đầu tiên.



Thượng nghị sĩ Benigno Aquino, ứng viên tổng thống, tham gia cuộc bầu cử tại TP Tarlac thuộc tỉnh Tarlac,  Philippines, hôm 10-5. Ảnh: EPA

Theo hãng tin Reuters, các cử tri sẽ bầu ra tổng thống, phó tổng thống, gần 300 nghị sĩ của lưỡng viện quốc hội và hơn 17.600 quan chức địa phương.  Philippines có khoảng 50,7 triệu cử tri hợp lệ, tham gia bầu cử tại 80 tỉnh. Ủy ban bầu cử ước tính tỉ lệ cử tri đi bầu vào khoảng 85%. Các phòng phiếu bắt đầu mở cửa từ 7 giờ và đóng cửa lúc 19 giờ, muộn hơn 1 giờ so với kế hoạch ban đầu.

Được chú ý nhiều nhất là cuộc bầu cử tổng thống để tìm kiếm người kế nhiệm bà Gloria Arroyo, người nắm quyền ở nước này trong gần 10 năm qua. Theo hãng tin AP, thượng nghị sĩ Benigno Aquino (con trai cố nữ tổng thống Corazon Aquino) đang dẫn đầu với 40,44% số phiếu bầu. Đối  thủ theo sát ông Aquino là cựu tổng thống Estrada giành được 25,76% số phiếu. Theo AP, nhà lãnh đạo sắp tới của Philippines sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, nổi bật là tình trạng tham nhũng và các cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo, phần tử vũ trang có liên hệ với  Al-Qaeda. 


Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh bạo lực làm ít nhất 6 người thiệt mạng ở miền Nam hôm 10-5. Riêng ở tỉnh Maguindanao, binh sĩ đã giao tranh với những kẻ chưa rõ danh tính phóng lựu đạn về phía phòng phiếu. Con số thương vong nói trên nâng tổng số người chết vì bạo lực chính trị ở miền Nam lên con số 36 trong vòng 4 tháng qua.


Ngoài vấn đề bạo lực, trục trặc của máy đếm phiếu đã xuất hiện tại nhiều điểm bỏ phiếu ngay khi cuộc bầu cử bắt đầu. Trong một vụ việc gây bối rối cho các nhà tổ chức bầu cử, ông Aquino buộc phải chờ 5 giờ  mới có thể bỏ phiếu tại tỉnh quê nhà Tarlac vì máy đếm phiếu ở đó bị hỏng.
 
Ông Aquino phàn nàn: “Điều này lẽ ra không nên xảy ra và nó đã không xảy ra nếu ủy ban bầu cử làm tốt công việc của mình”. Ủy ban bầu cử cho biết khoảng 300 trong số 76.000 máy đếm phiếu tự động bị trục trặc nhưng hầu hết đã được thay thế. Dù vậy, những sai sót  kỹ thuật này làm cuộc bầu cử kéo dài thêm 1 giờ.

 

                                                                                       Theo Báo NLĐ 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục