Tình trạng bạo loạn đã từ quận thương mại Rajprasong tràn đến các khu vực khác của thủ đô Bangkok. Chính phủ Thái Lan ra tối hậu thư mới, bác bỏ đề nghị của “áo đỏ” về sự can thiệp của nước ngoài. Con số thiệt mạng lên tới 33 và 239 người bị thương.

 

“Bangkok đang bị đốt”
 
Đó là hàng tít trên mạng Bangkok Post cùng với hình ảnh khói đen bao phủ một góc thủ đô Thái Lan. Theo bài báo, Chính phủ đã hoãn kế hoạch ban bố tình trạng giới nghiêm, nhưng tất cả các trường học và cơ quan chính phủ ở Bangkok sẽ bị đóng cửa trong 2 ngày trong khi tình trạng bạo loạn tiếp diễn ở thủ đô đã làm 33 người thiệt mạng và 239 người bị thương.
 
 
Khói đen bao trùm một góc thành phố

Tối qua, người ta vẫn nghe thấy tiếng súng hạng nặng và lựu đạn nổ trong hơn 3 giờ ở một công viên gần nơi “áo đỏ” cắm trại. Khu Rajprasong ở gần tượng đài Chiến Thắng trông thật hoang tàn. Ở giữa đường, hai chiếc xe chở rác bị đốt, những cuộn khói đen ngùn ngụt bốc lên từ những đống vỏ xe đang bốc cháy. Từ một trụ sở ngân hàng bị tấn công, những hồi còi báo động liên tục gào thét, những máy rút tiền tự động đã bị cướp mất tiền.

Lúc 3 giờ sáng nay (giờ Bangkok), khách sạn sang trọng Dusit Thani gần điểm biểu tình của “áo đỏ” bốc cháy kèm theo một tiếng nổ lớn. Chưa rõ con số thương vong.

Từ ngày hôm qua, các vụ xung đột đã lan đến Chiang Mai và Ubon Ratchathani, là những nơi có căn cứ ủng hộ “áo đỏ” thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD).
 
"Áo đỏ" đốt lốp xe...


... chống trả binh sĩ bằng gạch đá và bom tự chế

Tình trạng hỗn độn ở Bangkok đã khiến Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp (CRES) tuyên bố sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm ở một số khu vực của Bangkok. Tuy nhiên, quyết định này đã bị hoãn lại sau khi có tin Tư lệnh Lục quân Anupong phản đối.

Tướng Anupong vẫn tin rằng quân đội có thể giải quyết được tình hình vốn đang khiến người dân thủ đô ngày càng lo ngại. Tuy nhiên, CRES không bác bỏ khả năng ban bố lệnh giới nghiêm nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Nới rộng lệnh khẩn cấp

Hôm qua, chính phủ Thái Lan đã nới rộng thêm lệnh khẩn cấp tới 5 tỉnh khác. Như vậy, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 22 trong số 75 tỉnh – hầu hết là quê hương của những người biểu tình “áo đỏ” ở miền bắc – trong nỗ lực ngăn dòng người biểu tình tràn về thủ đô.

Ngoài việc gia tăng áp lực với UDD ở khu vực biểu tình Rajprasong, CRES còn cấm các hoạt động giao dịch tài chính của 106 công ty và cá nhân được xem là thân cận với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Chính phủ hy vọng làm suy yếu phong trào của “áo đỏ” bằng cách cắt đứt nguồn hỗ trợ tài chính cho nhóm này.

Sáng hôm qua, chỉ còn có vài trăm người lắng nghe các bài diễn thuyết của các thủ lĩnh “áo đỏ”, dấu hiệu cho thấy chiến dịch của quân đội phần nào đã có hiệu quả. Hiện có khoảng hơn 5.000 người biểu tình được cho là vẫn cố thủ ở Rajprasong, giảm một nửa so với khoảng 10.000 người trước khi quân đội bắt đầu chiến dịch 3 ngày trước.

Một lãnh đạo phe “áo đỏ” đã kêu gọi Quốc vương Bhumipol Adulyadej can thiệp, và cho rằng nhà vua là “niềm hy vọng duy nhất” trong lúc này để giải quyết cuộc khủng hoảng. Nhà vua 82 tuổi đã nhập viện từ tháng chín năm ngoái và cho đến nay vẫn chưa hề lên tiếng kể từ khi cuộc khủng hoảng diễn ra.

Tối hậu thư mới

Chính quyền Thái Lan đã yêu cầu phe “áo đỏ” cắm trại ở Bangkok từ trung tuần tháng 3 để người già và trẻ em rời khỏi khu vực này vào chiều nay, 17/5. Hội Chữ thập đỏ đã được yêu cầu giúp đưa những người này rời khỏi điểm biểu tình.

Chính phủ cũng bác bỏ đề nghị của “áo đỏ” là tiến hành những cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm chấm dứt 4 ngày đụng độ gây chết người ở Bangkok.

Hôm qua, “áo đỏ” tuyên bố sẵn sàng tham dự cuộc điều đình do Liên Hợp Quốc làm trung gian với điều kiện là quân đội ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Rajprasong. Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ, ông Panitan Wattanayagorn nói rằng hành động phong tỏa của quân đội đối với khu vực biểu tình, bắt đầu từ hôm 13/5, sẽ tiếp tục.

Ông Panitan cũng nói rằng chính phủ sẽ không để cho bất kỳ cơ quan nước ngoài nào can thiệp vào công việc nội bộ của Thái Lan.

Binh sĩ đã nổ súng vào những phần tử hiếu chiến của phe “áo đỏ” và những người này chống trả bằng bom tự chế và gạch đá.

Theo con số của chính phủ, đã có 63 người chết và hơn 1.600 người bị thương kể từ khi “áo đỏ” phát động chiến dịch biểu tình hồi trung tuần tháng 3. Tờ Bangkok Post cho biết vợ cũ và các con của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã rời Thái Lan đi Singapore hôm 14/5.

Trong phát biểu tối qua trên truyền hình, người phát ngôn quân đội, đại tá Sansern Kaewkamnerd vẫn bảo vệ quyết định dùng vũ lực.

Chủ tịch ASEAN bày tỏ lo ngại

Việt Nam, nước chủ tịch đương nhiệm ASEAN ngày 15/5 đã bày tỏ sự quan ngại trước tình hình ngày càng xấu đi ở Thái Lan và kêu gọi các bên tránh bạo động.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga hy vọng là tình hình “sẽ sớm ổn định, vì lợi ích của nhân dân Thái Lan và vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”.

Mỹ là nước đầu tiên sơ tán nhân viên

Mỹ là quốc gia đầu tiên ngày 15/5 đã ra lệnh cho các nhân viên ở những vị trí không thiết yếu của đại sứ quán nước này tại Bangkok di tản đi nơi khác, và khuyến cáo các công dân Mỹ không nên đến Thái Lan.

Một số nước khác, trong đó có Trung Quốc, đã bày tỏ “sự quan ngại cao độ” về diễn biến cuộc khủng hoảng ở Thái Lan.

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục