Tổng thống  Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa), Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trước hội nghị ba bên

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa), Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trước hội nghị ba bên

Phía Trung Quốc đề xuất một cuộc điều tra mới về vụ tàu Cheonan

 
Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc (TQ), Hàn Quốc (HQ) và Nhật Bản tại Seogwipo, HQ, ngày 30-5, Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo nói cần phải hết sức tránh đụng độ và làm giảm căng thẳng sau vụ chìm tàu của HQ.
 
Đồng thời, theo hãng tin AFP, ông Ôn Gia Bảo không cho thấy TQ sẵn sàng cùng tham gia buộc tội CHDCND Triều Tiên về vụ này.
 
 Thủ tướng TQ khẳng định: “TQ sẽ tích cực liên lạc với các bên liên quan để giúp xúc tiến hòa bình và ổn định trong khu vực, phù hợp với mối quan tâm thường trực và lâu dài của chúng tôi”. Ông cũng đã ngỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ chìm tàu Cheonan nhưng không bình luận gì thêm về vụ này.
 
Bên cạnh đó, Tổng thống HQ Lee Myung-Bak nhấn mạnh ông mong đợi sự hợp tác sáng suốt của các quốc gia láng giềng để giải quyết vấn đề trên.
 
Trong khi đó, theo báo Hankyoreh (HQ) ngày 29-5, thông qua phái bộ TQ tại Liên Hiệp Quốc, phía TQ đã đề xuất một cuộc điều tra mới về vụ tàu Cheonan với sự tham gia của hai miền Triều Tiên, TQ và Mỹ.
 
Phía HQ vẫn chưa có phản ứng gì trước đề xuất trên, đồng thời cho rằng Triều Tiên có thể lợi dụng đề nghị này để quả quyết sự vô can của mình. Trước đó, HQ đã bác bỏ yêu cầu của Triều Tiên cử các nhà điều tra đến HQ để xác minh lời buộc tội của HQ. 
 
Ngoài ra, theo báo Korea Times, Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã cam kết ủng hộ HQ hết mình trong việc tìm kiếm phản ứng của quốc tế về vụ ngư lôi của Triều Tiên tấn công tàu chiến HQ.
 
Đồng thời, ông nói Tokyo sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để giải quyết hậu quả vụ việc này. Hơn nữa, Thủ tướng Hatoyama cũng tuyên bố chính phủ ông sẽ áp dụng những biện pháp riêng để đối phó với Triều Tiên.
 

Biểu tình lớn tại Bình Nhưỡng

Triều Tiên vẫn liên tục phủ nhận mọi cáo buộc. Ngày 30-5, hàng chục ngàn người nước này tập trung tại quảng trường chính ở thủ đô Bình Nhưỡng lên án Hàn Quốc và Mỹ. Họ mang theo chân dung của nhà lãnh đạo Kim Jong Il và hô to các khẩu hiệu chống Hàn Quốc. Choi Yong Rim, Bí thư Thành ủy Bình Nhưỡng, phát biểu với đám đông: Mối quan hệ hai miền Triều Tiên đang bị đẩy đến thảm họa.

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục