Hàn Quốc lại tập trận giữa lúc tình hình căng thẳngNhóm chuyên gia Nga đã đến Seoul hôm 31-5 nhằm khảo sát kết quả điều tra về cáo buộc ngư lôi của CHDCND Triều Tiên đã đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3 khiến 46 lính thủy thiệt mạng.

Xe tăng Hàn Quốc trong cuộc tập trận gần biên giới với Triều Tiên hôm 31-5. Ảnh: Reuters
 
Hãng tin RIA dẫn tuyên bố của Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Dmitry Medvedev quyết định gửi đoàn chuyên gia đến Seoul và việc khẳng định trách nhiệm về vụ chìm tàu là điều quan trọng. Tuyên bố đồng thời kêu gọi các bên có liên quan nên kiềm chế nhằm tránh căng thẳng leo thang và duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực. Nga bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.
 
Theo hãng tin AP, phái đoàn Nga gồm các chuyên gia về  ngư lôi và tàu ngầm sẽ ở lại Seoul trong vài ngày để xem xét kết luận của các điều tra viên quốc tế (Mỹ, Anh, Thụy Điển, Úc) và khám nghiệm mảnh vỡ của chiếc tàu. Tuy nhiên, phía Nga yêu cầu không nên quá công khai chi tiết về hoạt động của đoàn chuyên gia.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Young-sun tuyên bố: “Chúng tôi muốn nhìn thấy sự trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc giữa các nhóm chuyên gia của chúng ta về kết quả điều tra”. Các nhà bình luận cho rằng nếu Nga hậu thuẫn kết luận nói trên thì khả năng thuyết phục Trung Quốc ủng hộ biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng có thể sẽ dễ dàng hơn.
 
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang ở Nhật Bản trong ngày 31-5 và đứng trước sức ép đòi phải khiển trách Bình Nhưỡng của Tokyo. Tuy nhiên, trái với quan điểm của Nhật Bản ủng hộ tối đa Hàn Quốc về yêu cầu cần có biện pháp mạnh đối với Bình Nhưỡng, Trung Quốc bày tỏ mong muốn làm dịu tình hình tại khu vực trong hội nghị thượng đỉnh tay ba Trung-Nhật-Hàn hôm 30-5.
 
Trong tình hình phức tạp như vậy, Seoul lại tổ chức tập trận gần biên giới trên bộ với Triều Tiên hôm 31-5, chỉ một tuần sau cuộc tập trận trên biển. Lần này, có khoảng vài ngàn quân nhân, 50 xe tăng và xe bọc thép cùng nhiều trực thăng tham gia.
 
Tuy nhiên, một người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc cho rằng cuộc tập trận thường kỳ này được trù tính đã lâu và không liên quan đến sự cố tàu Cheonan. Hãng tin Yonhap cho biết cuộc tập trận nhằm mục đích trắc nghiệm phản ứng của quân đội Hàn Quốc trước cuộc tấn công hoặc có quy mô giới hạn hoặc mang tính tổng lực của  Triều Tiên.
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục