Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc số ra ngày 11/6 cho hay, báo cáo của Cơ quan thanh kiểm tra Hàn Quốc (BAI) đã chỉ ra rằng, lực lượng hải quân Hàn Quốc đã không kịp thời thực hiện các hành động đề phòng, đối phó hiệu quả để tránh việc xảy ra vụ nổ và chìm tàu Cheonan.

 

Chưa hết, báo cáo của BAI còn nhấn mạnh rằng, hải quân Hàn Quốc đã che giấu những báo cáo ban đầu về vụ đắm tàu và không báo cáo kịp thời tình hình vụ việc cho các quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young và Chủ tịch Hội đồng tham mưu quân đội Lee Sang-eui. Đáng chú ý là BAI đã nhấn mạnh vào việc tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc trong quá trình tuần tiễu trên biển đã nổ súng vào một mục tiêu với những lời xác nhận ban đầu là tàu ngầm rồi sau đó lại nói rằng đó là một đàn chim...

Theo quan điểm của BAI, điều này cho thấy sự không nhất quán trong việc thông tin về vụ tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc. Còn một chi tiết nữa cũng được BAI đưa ra, đó là việc Chủ tịch Hội đồng tham mưu Hàn Quốc- một trong những lãnh đạo cao nhất của quân đội Hàn Quốc, Lee Sang-eui đã bị buộc tội vắng mặt trái phép tại nơi làm việc vào đúng hôm xảy ra vụ chìm tàu.

Hai báo cáo khác nhau về vụ chìm tàu Cheonan và những bằng chứng do BAI đưa ra đang tạo nên nhiều luồng dư luận khác nhau về vụ chìm tàu Cheonan. Ảnh: AP.

Cả ông này và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young chỉ được thông báo về vụ việc xảy ra đối với tàu Cheonan 20 phút sau khi Tổng thống Lee Myung-bak được thông báo. Lo sợ bị kỷ luật, ông này đã làm sai lệch tài liệu báo cáo giao ban để chứng minh rằng mình có mặt tại trung tâm chỉ huy quân sự vào tối ngày 26/3... 

Một số nhân viên dưới quyền còn cáo buộc ông này đã "bóp méo" một số thông tin trong tài liệu báo cáo để cố chứng minh rằng ông chính là người ra lệnh báo động quân đội vào thời điểm 3h30' ngày 27/3. Đây được coi là lỗi rất nặng bởi trong khoảng thời gian đó, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-yong còn đang bận tham dự Hội nghị các quan chức an ninh cấp Bộ trưởng.

Kèm theo những bằng chứng mới trong báo cáo về vụ chìm tàu Cheonan, BAI đã đánh giá rằng hải quân Hàn Quốc còn yếu kém trong công tác đảm bảo bí mật và đưa ra phương án kiểm soát khủng hoảng hay sẵn sàng tác chiến... Vì vậy, BAI đã đề xuất lên Tổng thống Lee Myung-bak đồng thời yêu cầu Bộ Quốc phòng kỷ luật 13 quan chức cấp tướng, 10 quan chức cấp tá và 2 quan chức cấp bộ, trong đó có cả Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-yong. Đồng thời, BAI cũng cho rằng, Hàn Quốc phải nhanh chóng xây dựng một kế hoạch cải tổ quân sự hợp lý để tránh xảy ra thảm họa lớn như vụ chìm tàu Cheonan.

Sau báo cáo của nhóm chuyên gia điều tra Nga về vụ chìm tàu mà ở đó việc cáo buộc CHDCND Triều Tiên có liên quan là không có căn cứ, những chứng cớ mới mà BAI đưa ra đang tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau nhất là khi Tướng Walter Sharp, Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho rằng, ông không tin có bàn tay CHDCND Triều Tiên trong vụ này.

                                                                          Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục