7h sáng 11/7, cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã bắt đầu với khoảng 50.000 địa điểm bỏ phiếu. 100 triệu công dân Nhật Bản từ 20 tuổi trở lên đã đi bỏ phiếu để bầu chọn ra các ứng viên xứng đáng với chiếc ghế trong Thượng viện.

 

Giới phân tích nhận định rằng, đây sẽ là thử thách rất lớn đối với đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản (DPJ) khi mà các kết quả thăm dò dư luận cho thấy, đảng đối lập Dân chủ Tự do (LDP) luôn bám sát với khoảng cách rất gần.

Mục tiêu 54 ghế trở lên

Theo kế hoạch, tất cả các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 20h (giờ địa phương) và công tác kiểm phiếu bắt đầu ngay sau đó. Kết quả bầu cử được công bố vào sáng 12/7. Vì đây là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên ở Nhật Bản kể từ khi DPJ lên nắm quyền hồi tháng 9 năm ngoái nên nó thực sự có ý nghĩa và tác động sâu sắc đến chính trường Nhật Bản. Tổng cộng có 437 ứng cử viên tranh cử vào 121 ghế trong cuộc bầu cử năm nay và liên minh cầm quyền đang cố gắng đạt mục tiêu giành được ít nhất 54 ghế để duy trì đa số tại Thượng viện.

Tại cuộc họp báo trước thềm bầu cử, Chánh Văn phòng nội các Chính phủ Yoshito Sengoku cho biết: "Việc giành được 54 ghế là ranh giới giữa thành và bại, và là mục tiêu do Thủ tướng Naoto Kan  đề ra". Ông Sengoku còn khẳng định, DPJ đã nỗ lực hết mình đến phút chót để giành lấy niềm tin của công chúng và tạo dựng môi trường, trong đó người dân có thể đương đầu với khó khăn và thách thức lớn của nước Nhật.

Trong cuộc nói chuyện với những người ủng hộ ở ngoại ô phía Tây thủ đô Tokyo, Thủ tướng Naoto Kan cũng đã cố gắng thuyết phục cử tri rằng, ông đang có một kế hoạch rõ ràng để vực dậy nền kinh tế Nhật bản đang có nhiều bất ổn trong đó đặc biệt là vấn đề nợ công đã tăng lên gần 2 lần so với quy mô của nền kinh tế gần 5.000 tỷ USD. Và việc lựa chọn các ứng viên của đảng DPJ cho vị trí trong Thượng viện được ông Naoto Kan gọi là bước khởi đầu tốt đẹp để có thể thực hiện những kế hoạch mới.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và phu nhân Nobuko bỏ phiếu bầu cử Thượng viện sáng 11/7. (Ảnh: AP)

Được biết, Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 242 ghế, trong đó 96 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ trong khi 146 ghế được bầu từ 47 tỉnh của Nhật Bản. Nhiệm kỳ của Thượng viện kéo dài 6 năm nhưng cứ 3 năm sẽ bầu lại một nửa trong số 242 ghế. Trong số 121 ghế được đưa ra bầu lần này, 73 ghế được bầu trong số các ứng cử viên tại khu vực bầu cử của 47 tỉnh, trong khi 48 ghế còn lại sẽ được cử tri lựa chọn thông qua cơ chế bầu cử đại diện tỷ lệ theo danh sách đảng trên khắp cả nước. Ở hình thức bầu cử thứ hai, cử tri có thể bỏ phiếu cho một chính đảng hoặc một ứng cử viên mà mình lựa chọn trong số những gương mặt mà các đảng đăng ký theo danh sách.

Và kết quả từ các cuộc thăm dò dư luận

Tin từ tờ Thời báo Nhật Bản cho hay, mặc dù DPJ vẫn kiên định mục tiêu 54 ghế trở lên nhưng kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất lại cho thấy, đảng này khó có được sự ủng hộ mạnh của cử tri. Nhiều khả năng, DPJ chỉ giành được khoảng 50 ghế hoặc ít hơn và điều này sẽ khiến DPJ không đủ đa số phiếu trong Thượng viện.

Hơn thế nữa, trong cuộc bầu cử lần này, để duy trì thế mạnh, liên minh cầm quyền do DPJ cần phải giành ít nhất 60 ghế để nâng tổng số ghế của liên minh tại Thượng viện lên 122, nhằm đạt mục tiêu giành quyền kiểm soát lưỡng viện. Và nếu trường hợp xấu này xảy ra, thì như tuyên bố của Tổng Thư ký DPJ Yukio Edano, Thủ tướng Naoto Kan sẽ vẫn tiếp tục tại nhiệm bởi ông là người được Hạ viện lựa chọn.

Song, dù kết quả bầu cử không tác động trực tiếp với chức Thủ tướng của ông Naoto Kan, nhưng nó cũng tạo những khó khăn của DPJ và đẩy vị thế của đảng cầm quyền xuống thấp hơn, đặc biệt trong việc kêu gọi thông qua các đạo luật mới và chương trình cải cách

 

                                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục