Một thanh tra cảnh sát cấp cao Philippines bị sa thải vừa bắt cóc một xe buýt chở du khách Hong Kong tại sân vận động Quirino (trung tâm thủ đô Manila) sáng 23-8. Cảnh sát đang tích cực đàm phán với hung thủ.

 
Trang bị vũ khí hạng nặng, cựu thanh tra cấp cao Rolando Mendoza đã bắt giữ khoảng 22 du khách người Hong Kong (không phải Hàn Quốc như thông tin ban đầu) và 3 người Phillipines đi trên xe buýt.
 
"Chúng tôi vẫn đang cố tiếp cận hiện trường để xác định chuyện gì đang xảy ra. Chỉ biết rằng trên xe buýt có cả trẻ em”, chỉ huy lực lượng cảnh sát Manila Leocadio Santiago cho biết trên đài DZBB tại thủ đô Philippines. 
 
Địa điểm xảy ra vụ bắt cóc

Hung thủ là cựu thanh tra cảnh sát Mendoza

Hiện cảnh sát đã cô lập khu vực xe buýt và phái lính đặc nhiệm chốt giữ để các chuyên gia đàm phán trực tiếp thương lượng với hung thủ.
 
Truyền hình trực tiếp cho thấy chiếc xe buýt đậu trước công viên Rizal, một điểm đến thu hút du khách và chỉ cách trụ sở cảnh sát vài khu nhà.

Chiếc xe buýt đã bị cô lập và các hành khách trên xe
Ban đầu, Mendoza đối thoại với cảnh sát bằng các mảnh giấy, trong đó có một tờ ghi thông điệp: “Sai lầm lớn để sửa chữa một quyết định sai”, tuy nhiên không ai rõ chính xác Mendoza muốn nói gì.
Đến trước giữa trưa, Mendoza thả ba phụ nữ cùng ba trẻ em ra. Sau đó, ông ta thả thêm hành khách thứ bảy.
 
7 du khách thả ra được cảnh sát hộ tống đến nơi an toàn
 
Theo ông Santiago, cựu thanh tra Mendoza đã bị sa thải khỏi ngành hồi đầu năm 2010 do tống tiền một đầu bếp tên Kalaw vì tội đậu xe trái phép, lái xe không bằng lái và sử dụng ma túy.
 
Trước tòa, Kalaw khai Mendoza còn buộc hắn nhai hết một túi đầy “shabu” (tức methamphetamine – một loại ma túy). Cùng với Mendoza còn có 4 cảnh sát khác bị sa thải.
 
Ông Joseph Tung, giám đốc điều hành của Cục Du lịch Hong Kong, cho biết: “Chúng tôi chưa gặp tình huống này bao giờ. Chưa hề có yêu cầu gì từ phía tên bắt cóc. Chúng tôi rất lo lắng và hy vọng các du khách sẽ được thả ra an toàn”.
 
Theo ông Tung, trên xe có 20 hành khách Hong Kong, tuổi từ 4 đến 72. Dự kiến đoàn sẽ về Hong Kong cuối ngày 23-8 nếu không bị bắt giữ.
 
Tiếp tế thức ăn cho con tin...
 
...và tiếp tục thương lượng với hung thủ
 
Vụ bắt giữ con tin này nối ngay sau vụ một người đàn ông Hàn Quốc bị giết chết ở Manila. Đồng thời, nó cũng nhắc nhớ lại vụ một kỹ sư dùng lựu đạn khống chế 1 xe buýt chở 30 trẻ em vào năm 2007. Sau 10 tiếng đàm phán với cảnh sát, hung thủ đã thả các con tin.
 
 
 
                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục