Các Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc hôm nay đã gặp nhau tại Hà Nội và thỏa thuận thiết lập cơ chế liên lạc nhằm tránh xung đột trên biển, khi hai bên nỗ lực khôi phục quan hệ đã bị ảnh hưởng do tranh cãi ngoại giao gần đây gây ra.

 
Theo hãng tin Jiji Press, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Quang Liệt đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác (ADMM+).

Ông Kitazawa đã nói với ông Liang rằng sẽ “không hữu ích” khi thảo luận tại Hà Nội vấn đề tranh chấp quần đảo ở biển Hoa Đông – trung tâm cuộc tranh cãi ngoại giao mới đây giữa hai nước. Ông Kitazawa cũng đồng ý với phía Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc rằng hai nước sẽ tăng cường “quan hệ đối tác vì lợi ích của cả hai bên”.

Theo hãng tin Xinhua, về phía mình, ông Lương Quang Liệt nói với người đồng cấp Nhật Bản Kitazawa rằng Trung Quốc hy vọng Nhật bản sẽ giải quyết hợp lý những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương để đưa quan hệ này về đúng quỹ đạo bình thường như trước đây.

Ông Lương cũng khẳng định chính phủ Trung Quốc ủng hộ tăng cường hiểu biết lẫn nhau thông qua đối thoại và vượt qua những bất đồng giữa hai bên thông qua tham vấn.

Trả lời báo giới, ông Lương khẳng định cuộc gặp diễn ra tốt đẹp và sẽ tác động tích cực đến quan hệ Trung-Nhật.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Nhật Bản sau khi Bắc Kinh cắt đứt mọi cuộc tiếp xúc cấp cao với Tokyo vào tháng trước để phản đối Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng tàu đánh cá đã va chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển tranh chấp hôm 7/9. Thuyền trưởng Trung Quốc đã được thả sau hơn 2 tuần và trở về Trung Quốc ngày 25/9.

Hai nước láng giềng châu Á, vốn có quan hệ thương mại chặt chẽ, đang cố gắng cải thiện tình hình. Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và người đồng cấp Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp bất ngờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu ở Brussels (Bỉ). Ông Kan cho biết ông đã đồng ý với nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc “nối lại các cuộc trao đổi chính trị cấp cao” bị ngưng trệ sau sự cố trên biển.

 
Theo AFP, Xinhua
 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục