Một chuyên gia hoạt động vì quyền của phụ nữ Afghanistan, một nhà ngoại giao Zimbabwe và thậm chí một thày thuốc phụ khoa Congo được đánh giá là nằm trong số các ứng viên hàng đầu cho Giải Nobel Hòa bình năm nay.

 

Mặc dầu Ủy ban Nobel Nauy rất kín tiếng, báo chí quốc tế vẫn rầm rộ đồn thổi về nhân vật có thể được trao giải Nobel Hòa bình danh giá 2010 vào hôm nay (8/10). Nhiều người cho rằng, giải năm nay sẽ được trao cho một ứng viên có kinh nghiệm thực sự, chứ không giống như năm ngoái khi Tổng thống Barack Obama được chọn vì tạo ra "những khát vọng".

Trong số những cái tên được báo chí nhắc tới nhiều nhất có Sima Samar, một người chủ trương đòi quyền cho phụ nữ Afghanistan.

Dưới đây là một số ứng viên nổi trội:

 

Morgan Tsvangirai

Mô tả ảnh.
(Ảnh: Getty)


Thủ tướng Zimbabwe từng là một nhà hoạt động của nghiệp đoàn thương mại và là lãnh đạo phe đối lập, người tuyên bố sẽ chấm dứt "chế độ độc tài" của Tổng thống Robert Mugabe.  

Svetlana Gannushkina

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)


Svetlana Gannushkina là một nhà hoạt động nhân quyền Nga.

Tòa án đặc biệt về Sierra Leone

 

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)


Tòa án đặc biệt về Sierra Leone (SCSL) chịu trách nhiệm xét xử những người phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người trong cuộc nội chiến Sierra Leone. 

Tiếng nói dân chủ Myanmar

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)


Tiếng nói Dân chủ Myanmar là một tổ chức báo chí lưu vong cung cấp trang thiết bị cho những nhà báo bí mật rồi phát tin tức vào Myanmar. 

Sima Samar

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

 

Sima Samar, nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ Afghanistan, là Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền độc lập Afghanistan. 

Liu Xiaobo

(Ảnh: AP)
(Ảnh: AP)


Liu Xiaobo, cựu giáo sư năm nay 54 tuổi, là một nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc. 

Tony Blair

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair là người nhiều khả năng sẽ giành giải Nobel Hòa bình năm nay. Nhưng một số người cho rằng sự ủng hộ của Blair cho cuộc chiến của Mỹ ở Iraq có thể gây bất lợi cho ông. 

Bill Clinton

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)


Bill Clinton, cựu Tổng thống Mỹ, được nhắc tới trong một số cuộc thảo luận song ít có khả năng ông sẽ nhận giải vì Barack Obama đã gây ngạc nhiên khi là chủ nhân của giải này năm ngoái. 

Denis Mukwege

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)


Bác sĩ người Congo, Denis Mukwege, đã chữa trị cho hàng trăm phụ nữ là nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp băng đảng ở đất nước ngập chìm trong xung đột của ông. 

Những người bà của Plaza De Mayo

(Ảnh: Getty)
(Ảnh: Getty)


Nhóm phụ nữ Argentine chuyên tìm kiếm trẻ em bị đánh cắp lúc sinh đã giành được sự ủng hộ của huyền thoại bóng đá Diego Maradona.

 

                                                                          Theo VietNamnet

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục