Thủ tướng Abhisit đến tòa vào hôm qua - Ảnh: AFP

Thủ tướng Abhisit đến tòa vào hôm qua - Ảnh: AFP

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm qua ra tòa điều trần trong vụ đảng Dân chủ cầm quyền bị cáo buộc sử dụng sai quỹ phát triển chính trị 29 triệu baht vào năm 2005.

Đội cứu hộ cho biết, hầu như không còn hy vọng tìm thấy người sống sót do vẫn cần nhiều ngày nữa mới dọn được hết số xỉ than đang lấp đường hầm. Ông Du Bo - Phó Giám đốc chiến dịch cứu hộ - cho hay, các thợ mỏ mất tích có thể đã bị chôn vùi dưới hơn 2.500 tấn xỉ than ụp xuống hầm sau vụ nổ khí.

Trên số ra ngày 18.10, tờ Tin tức Bắc Kinh nhận định các nỗ lực cải thiện và lắp đặt hệ thống an toàn hầm lò của Trung Quốc là chưa đủ. “Nếu chúng ta không xây dựng được một hệ thống cứu hộ khẩn cấp trong thời gian ngắn nhất tại các hầm lò, giúp các thợ mỏ gặp nạn có cơ hội sống sót, thì sẽ còn nhiều người bị nguy hiểm tính mạng”.

Anh Chen Jiaguo - một thợ mỏ sống sót sau vụ nổ - phát biểu trên tờ Tin tức Bắc Kinh rằng các khu vực lánh nạn dưới mỏ lấp đầy rác chứ không phải là các thiết bị hỗ trợ sự sống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho thợ mỏ. “Không hề có thiết bị cứu hộ dưới hầm, không có thức ăn, nước uống và phần lớn thời gian, các khu vực an toàn dưới hầm lò được dùng để chứa các mảnh vụn kim loại và rác” - Tin tức Bắc Kinh dẫn lời Chen cho hay. “Ngoài ra, các quạt thông gió không hoạt động đủ mạnh và chẳng hề cấp đủ không khí”.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ đóng cửa các khu hầm lò nguy hiểm và tăng cường các biện pháp an toàn hầm lò, song tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra. Trên các diễn đàn, người dân Trung Quốc đã so sánh công tác cứu hộ thợ mỏ tại Vũ Châu với cuộc giải cứu thần kỳ tại Chile.

“Sự kỳ diệu trong cuộc giải cứu tại Chile chính là dấu hiệu về án tử hình cho các hệ thống an toàn hầm lò Trung Quốc” - một người có biệt hiệu Xiaodaoren viết trên trang web sina.com. “Nếu chúng ta không giải quyết triệt để các vấn đề an ninh hầm lò, các vụ tai nạn sẽ tiếp tục diễn ra và không thể tránh được thương vong”.

Một người khác có tên là Cheng Jing (33 tuổi) viết: “Sự khác biệt trong công tác cứu hộ với Chile là rất lớn. Hầm lò tại Trung Quốc không được kiểm tra đầy đủ và được đặt trong tình trạng quản lý rất tồi”.

                                                                                 Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục