Hôm nay 18.10, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva sẽ ra hầu Toà án Hiến pháp để làm chứng cho Đảng Dân chủ trước khi toà đưa ra phán quyết cuối về cáo buộc cho rằng Đảng này lạm dụng 29 triệu baht


 

d
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Theo AFP, đây có thể là phiên xử cuối cùng trước khi Tòa Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về việc đảng Dân chủ bị cáo buộc sử dụng sai mục đích số tiền 29 triệu baht (tương đương 900 nghìn USD) do Ủy ban Bầu cử cấp năm 2005.

Nếu toà ra phán quyết thì Đảng Dân chủ - đảng lâu đời nhất ở Thái - có thể bị buộc giải tán và Thủ tướng Abhisit - người có quyền lực thứ 2 trong Đảng - có thể bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm cùng với một số thành viên khác.

Theo đó, Đảng Dân chủ bị cáo buộc đã chi trả 23 triệu baht cho các công ty quảng cáo trong khi chỉ được phép chi 19 triệu baht cho chiến dịch tranh cử. Thủ tướng Abhisit đã bác bỏ cáo buộc cho rằng đảng cầm quyền đang cố gắng gây ảnh hưởng đến quyết định của tòa.

Đảng Dân chủ lên nắm quyền từ 2 năm trước đây sau khi toà án ra phán quyết lật đổ đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị đánh bật sau một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Một trong hai "đồng minh" đó là ông Samak Sundaravej, bị buộc phải rời ghế Thủ tướng vì nhận tiền từ một chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình.

Trước đó, vào tháng 4.2010, Uỷ ban Bầu cử Thái Lan đã kêu gọi huỷ bỏ cáo buộc Đảng Dân chủ lạm dụng tiền trợ cấp của Chính phủ cũng như vi phạm pháp luật vì nhận tiền tài trợ mà không công bố. Lời kêu gọi của Uỷ ban Bầu cử trùng khớp với thời điểm bạo lực tăng lên tới đỉnh điểm ở thủ đô Bangkok khi phe Áo đỏ đụng độ với quân đội khiến hơn 90 người chết và gần 1.900 người bị thương.

Trong khi đó, ngay trong ngày hôm qua, hàng nghìn người Áo đỏ đã bắt đầu cuộc biểu tình mới, để đánh dấu đánh dấu 4 năm kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính và truất quyền, đồng thời để phản đối chính quyền của Thủ tướng đương nhiệm Abhisit.

 

                                                                                           Theo BLĐ

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục