“Hàn Quốc đã thực hiện hành động khiêu khích trước nên Triều Tiên đã đáp trả bằng hình thức quân sự thích đáng”, Triều Tiên khẳng định trong tuyên bố chính thức đưa ra hôm qua, trong đó cũng cáo buộc Mỹ có âm mưu sau vụ này.

     
               Hình ảnh đảo Yeonpyeong sau vụ giao tranh giữa hai miền.


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 23/11 tuyên bố: “Hàn Quốc đã có hành động quân sự gây chiến tại khu vực gần đảo Yeonpyeong kể từ 13 giờ cùng ngày, bất chấp đã bị cảnh báo nhiều lần, và do vậy, Triều Tiên đã ngay lập tức đáp trả bằng hành động quân sự phù hợp”.

Bản tin này đã được đưa ra vào 19 giờ hôm qua và đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng sau khi Hàn Quốc thông báo rằng Triều Tiên đã “bất ngờ nã gần 200 quả đạn pháo và đạn trái phá sang đảo Yeonpyeong”.

KCNA nói “việc đáp trả mạnh mẽ bằng tia sét lửa đối với kẻ thù gây khiêu khích là phương thức đối phó truyền thống của Bình Nhưỡng”.

Triều Tiên cũng cáo buộc việc Mỹ xúc tiến thắt chặt quan hệ đồng minh với Hàn Quốc là “để mưu toan về một giai đoạn hành động quân sự mới, mà không bị phản đối, nhằm đặt không chỉ Bán đảo Triều Tiên mà cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương dưới sự kiểm soát” của Washington. “Động thái của Mỹ không gì khác chính là “hành động gây hấn quân sự nghiêm trọng khi họ âm mưu lái tình hình hiện nay vào giai đoạn cực đoan”.

Triều Tiên ám chỉ tin tức cho rằng Washington “đang phác thảo những đường hướng hợp tác phòng vệ mới” để nâng cấp quan hệ đồng minh với Hàn Quốc.

Hôm qua, Mỹ đã lên án vụ nã pháo từ Triều Tiên, nhưng khẳng định tìm kiếm giải pháp quân sự hơn là đáp trả bằng hành động quân sự với vụ việc này. Tổng thống Barack Obama tối qua (giờ Mỹ) đã họp với các quan chức quân sự hàng đầu nước này và dự kiến điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc vào tối cùng ngày.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki- moon hôm qua nói ông đặc biệt quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, khẳng định mọi bất đồng nên được giải quyết bằng biện pháp hoà bình.

Tại Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã chỉ thị tất cả nhân viên trong và ngoài nước duy trì tình trạng khẩn cấp và đang theo dõi, điều tra việc Triều Tiên đã bắn pháo sang đảo Yeonpyeong, gần đường ranh giới trên biển Tây (Hoàng Hải).

Bộ Ngoại giao cũng nói sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc để xem xét vụ việc này có vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc hay không và tiếp theo sẽ phối hợp hành động chung với các nước đồng minh như Mỹ và Nhật Bản để đối phó.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã công bố hoãn lịch trình cuộc họp Hội chữ thập đỏ liên Triều mà theo dự kiến sẽ diễn ra tại Văn phòng xuất nhập cảnh liên Triều tại thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi vào ngày 25/11 tới. Một quan chức Bộ Thống nhất cho biết, sẽ gửi điện thông báo tới Triều Tiên vào hôm 24/11 về quyết định này.

Trước đó, Hàn Quốc đã chuẩn bị cuộc họp đầu tiên dự kiến diễn ra tại miền Nam và cùng ngày gửi danh sách các đại biểu tham dự tới Bình Nhưỡng.

Trong một tin liên quan, Bộ Thống nhất đã cấm các doanh nhân và nhân viên Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp liên Triều Kaesung đi lại qua biên giới sang miền Bắc vào hôm 24/11 do vụ nã pháo. Theo bộ này, hiện chưa thể đảm bảo an toàn cho công dân đi đến thành phố Kaesung.

Hiện 764 người Hàn đang làm ăn kinh doanh tại khu công nghiệp Kaesung và 14 người đang lưu trú tại khu nghỉ mát núi Geumgang.

 

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục