Nhật ký của trùm khủng bố có đoạn viết: "Đừng hạn chế việc chỉ tấn công mỗi New York. Hãy xem xét các mục tiêu khác như Los Angeles hoặc các thành phố rộng hơn. Cần phải mở rộng phạm vi các mục tiêu tấn công". Y cũng kêu gọi các thủ lĩnh khác của Al-Qaeda khuyến khích thành viên của nhóm mình sát hại nhiều người Mỹ trong các cuộc tấn công riêng lẻ kiểu này.

 

Tờ Người bảo vệ của Anh số ra ngày 12/5 đã trích đăng những nhận xét của các chuyên gia chống khủng bố Mỹ sau khi nghiên cứu tài liệu thu được tại nhà Osama Bin Laden. Theo đó, trùm khủng bố vẫn tiếp tục theo đuổi cái gọi là "lý tưởng tử vì đạo" và "tiêu diệt" nước Mỹ.

Tên này không ngừng suy nghĩ tìm ra các phương cách mới nhằm tấn công khủng bố Mỹ ngay cả khi y cùng các thành viên trong mạng lưới Al-Qaeda bị truy đuổi gắt gao nhất. Như lời kể của một người con trai, từ khi còn sinh sống ở Sudan và Afghanistan, Osama Bin Laden đã có thói quen ghi chép những việc xảy ra trong một ngày vào cuốn nhật ký.

Trước những chiến dịch chống khủng bố được Mỹ triển khai rầm rộ trên thế giới với sự trợ giúp của nhiều quốc gia đồng minh khác, Osama Bin Laden đã gợi ý với các thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda là thay vì tập trung tổ chức một vụ tấn công khủng bố lớn như vụ 11/9/2001, trùm khủng bố cho rằng, đánh bom các thành phố nhỏ hơn và hệ thống tàu điện ngầm hoặc tàu hỏa sẽ hiệu quả hơn.

Osama Bin Laden khi còn sống.

Nhật ký của trùm khủng bố có đoạn viết: "Đừng hạn chế việc chỉ tấn công mỗi New York. Hãy xem xét các mục tiêu khác như Los Angeles hoặc các thành phố rộng hơn. Cần phải mở rộng phạm vi các mục tiêu tấn công". Y cũng kêu gọi các thủ lĩnh khác của Al-Qaeda khuyến khích thành viên của nhóm mình sát hại nhiều người Mỹ trong các cuộc tấn công riêng lẻ kiểu này.

Mọi kế hoạch do nhóm thủ lĩnh nêu ra đều phải trình Osama Bin Laden duyệt trước khi hành động. Với những thông tin này, dù chưa tìm được bằng chứng cụ thể, song, lực lượng an ninh Mỹ vẫn cho rằng, có thể trùm khủng bố đứng đằng sau vụ đánh bom ở Detroit đúng dịp lễ giáng sinh năm 2009 hoặc vụ tấn công máy bay chở hàng đang trên đường đến Chicago và Philadelphia.

Lực lượng an ninh Pakistan được triển khai xung quanh tòa nhà nơi Osama Bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm SEALs của Mỹ tiêu diệt.

Chưa hết, trùm khủng bố còn nêu ra ý tưởng có thể y sẽ chuyển trung tâm chỉ huy của Al-Qaeda về Yemen và mở rộng tiếp các chi nhánh ở nhiều nước khác. Các chi nhánh này sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập và chỉ thủ lĩnh của các chi nhánh mới có quyền liên hệ với y.

Trong một trò tính toán quái chiêu, bản viết của Osama Bin Laden còn cho thấy y tính cần phải giết bao nhiêu người Mỹ để buộc nước này rút khỏi thế giới Arab. Đồng thời, y cũng vạch kế hoạch gieo rắc những phần tử phản động tại Washington D.C và khiến các chính trị gia đấu đá lẫn nhau…

Là một phần trong cơ sở thông tin rất lớn mà lực lượng đặc nhiệm SEALs thu được, cuốn sổ nhật ký cùng các đĩa CD và máy vi tính được Mỹ đánh giá là những tài liệu quan trọng, giúp các cơ quan tình báo nước này có được cái nhìn đầy đủ về hoạt động của Osama Bin Laden trong 10 năm qua cũng như những dự báo về các kế hoạch tiếp theo của Al-Qaeda.

Nhưng đối với Mỹ, việc được thẩm vấn 3 bà vợ của trùm khủng bố mà cảnh sát Pakistan đang giam giữ cũng sẽ đem lại những thông tin khá quan trọng. Vì thế, Washington vẫn kiên trì gây sức ép buộc chính quyền Islamabad phải nhượng bộ.

Để gia tăng áp lực, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ John Kerry cũng đã công bố kế hoạch tới Pakistan trong vài ngày tới nhằm đưa mối quan hệ hai nước "trở lại đúng đường" sau vụ đột kích hạ sát Osama Bin Laden. Thực chất, mục tiêu chuyến đi là nhằm đạt được thỏa thuận nào đó giữa Mỹ-Pakistan xung quanh vấn đề vợ con của trùm khủng bố.

Là đồng tác giả của một dự thảo luật năm 2009 theo đó tăng gấp ba viện trợ phi quân sự cho Islamabad, Thượng nghị sĩ John Kerry được xem là một người bạn của Pakistan và sự có mặt của ông trên quốc gia Nam Á này được coi là phương cách để Mỹ xoa dịu những cơn giận dữ nảy sinh trong lòng người Pakistan trong những ngày qua.

Trong một diễn biến khác, để tránh những nghi ngờ không cần thiết, hôm 11/5, CIA đã mời các nghị sĩ nước này xem những bức ảnh chụp thi thể của Osama Bin Laden. Thượng nghị sĩ James Inhofe, thành viên đảng Cộng hòa, bang Oklahoma thừa nhận, ông được xem 15 tấm hình của Osama Bin Laden sau khi trùm khủng bố bị biệt kích Mỹ tiêu diệt và những bức ảnh này đúng là đã được chụp tại khu nhà ở Abbottabad (Pakistan). Nhiều nghị sĩ khác nhận xét rằng, những bức ảnh đó trông rất đáng sợ.

Về phía Pakistan, chính quyền Islamabad hiện giờ không những phải đối mặt với chỉ trích từ phía Mỹ mà còn phải đương đầu với hàng loạt cáo buộc từ phe đối lập. Lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Pakistan, ông Nawaz Sharif hôm 11-5 một lần nữa cho rằng, cơ quan tình báo ISI của Pakistan đã làm ngơ trước sự có mặt của Osama Bin Laden trong một khu nhà chỉ cách thủ đô chưa đầy 100km. Đảng này thậm chí còn yêu cầu mở cuộc điều tra riêng rẽ đối với giới chức ISI và giới chức quân đội Pakistan bởi trước đó, Ấn Độ cũng đã cáo buộc 5 sĩ quan cấp cao trong quân đội nước này ủng hộ các hoạt động khủng bố của những nhóm Hồi giáo cực đoan.

Từ thủ đô London của Anh, cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf trong bài trả lời phỏng vấn hãng ABC News cho rằng, rất có thể, một nhóm sĩ quan tình báo Pakistan đã biết về sự hiện diện của Osama Bin Laden bởi trên thực tế, ISI có thời gian dài quan hệ khá chặt chẽ với các nhóm Hồi giáo vũ trang

 

                                                                                 Theo CAND

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục