Các quan chức quốc phòng và ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định nước này muốn thiết lập sự hiện diện vững chắc và lâu dài tại châu Á.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hôm qua bắt đầu chuyến công du cuối cùng trước khi rời Lầu Năm Góc vào cuối tháng 6. Theo Reuters, ông Gates sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương thường niên, ở Singapore từ ngày 3-5.6 trước khi sang Bỉ để dự các cuộc họp của NATO.

 
Bộ trưởng Robert Gates tại Hawaii hôm 31.5 - Ảnh: Reuters

Chuyến đi của ông Gates là nỗ lực tiếp theo của chính quyền Tổng thống Barack Obama chứng minh Mỹ vẫn cam kết với an ninh khu vực bất chấp kế hoạch cắt giảm chi tiêu quân sự và sự thay đổi ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ. “Ngay cả khi chúng tôi xem xét cắt giảm ngân sách, không có sự giảm sút trong cam kết của Mỹ đối với khu vực. Chúng tôi là một quốc gia Thái Bình Dương, sẽ vẫn can dự và tiếp tục xây dựng quan hệ với các bạn bè, đối tác và đồng minh ở châu Á”, Reuters dẫn lời ông Gates phát biểu ở Hawaii hôm 31.5. Tại Singapore vào ngày mai, ông Gates sẽ có các cuộc gặp với những người đồng cấp trong khu vực, bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản, trước khi có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị vào ngày 4.6.

Theo AP, châu Á đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Lầu Năm Góc với bối cảnh Trung Quốc không ngừng củng cố và phô trương sức mạnh quân sự. Hiện Washington đang rà soát lại việc bố trí lực lượng ở châu Á và tìm cách củng cố quan hệ mạnh mẽ hơn với một số đối tác châu Á và Thái Bình Dương. Bộ trưởng Gates là một trong những người chủ xướng củng cố quan hệ quốc phòng với các nước Đông Nam Á và  chủ đề có thể được đề cập tại Đối thoại Shangri-La 2011.

Tờ Chosun Ilbo hôm qua cũng dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Kurt Campbell khẳng định Mỹ đã thiết lập quan hệ tốt với chính phủ mới của Philippines và đạt được “tiến bộ quan trọng” trong quan hệ song phương chiến lược với Việt Nam. Ông cũng cho biết Mỹ muốn nâng cấp quan hệ với Indonesia, Chủ tịch luân phiên ASEAN 2011. Ông Campbell cũng kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Mỹ xử lý các vấn đề trong khu vực Đông Nam Á “một cách thích hợp”.

Đô đốc Mỹ lo ngại căng thẳng ở biển Đông

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Robert Willard sẽ tháp tùng Bộ trưởng Gates tham dự Đối thoại Shangri-La 2011. Bloomberg hôm qua dẫn lời ông Willard bày tỏ lo ngại trước tình hình biển Đông. “Trong năm 2010, cả khu vực lo ngại trước những xung đột tiềm tàng ở biển Đông. Đương nhiên, tôi cũng lo ngại mỗi khi căng thẳng gia tăng vì những cuộc đối đầu tại khu vực có tác động lớn đối với tất cả chúng ta”, ông nói.

 

                                                                  Theo ThanhNien

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục