Bà Yingluck trong cuộc họp với nhóm kinh tế của bà tại trụ sở đảng Puea Thái ở Bangkok hôm qua.

Bà Yingluck trong cuộc họp với nhóm kinh tế của bà tại trụ sở đảng Puea Thái ở Bangkok hôm qua.

Bà Yingluck, Thủ tướng tương lai của Thái Lan, hôm qua đã tuyên bố một loạt chính sách và đường hướng mới cho chính phủ sắp tới, trong khi bác bỏ tin đồn cho rằng anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ.

Bà Yingluck đã có cuộc họp với các nhân vật chủ chốt của đảng Puea Thai và các chuyên gia kinh tế để thảo luận các biện pháp khẩn cấp sẽ được lập tức thực thi một khi chính phủ liên minh mới nhậm chức.

Tuyên bố sau cuộc họp, bà Yingluck khẳng định chính phủ mới sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kinh tế đã được vạch ra trong chiến dịch tranh cử

Bà Yingluck nói nhiệm vụ đầu tiên phải được xúc tiến là đoàn kết dân tộc “sớm như có thể”, và Uỷ ban Đoàn kết đã được thành lập dưới sự lãnh đạo của ông Kanit na Nakorn.

Chính phủ mới sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Quốc vương Thái Lan. Nhiệm vụ kế tiếp tập trung vào kinh tế bằng cách kiềm chế đà gia tăng của giá cả, tăng thu nhập của người dân và tăng cường đầu tư của chính phủ.

Thủ tướng đắc cử thông báo sẽ lập tức bãi bỏ quỹ dầu lửa, giảm giá xăng dầu, trong nỗ lực giảm giá cho các mặt hàng thiết yếu. Chống tham nhũng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần có biện pháp ngay.

Chính phủ mới cũng sẽ khôi phục quan hệ với các nước láng giêng và nước ngoài ở cấp song phương và đa phương.

Bà Yingluck tuyên bố đội ngũ nội các mới sẽ được công bố ngay sau khi Uỷ ban Bầu cử chính thức xác nhận kết quả bầu cử hôm 3/7. Bà bác bỏ tin cho rằng Puea Thai sẽ giữ 10 bộ và cho rằng chọn nội các mới là một nhiệm vụ khó khăn.

Nữ thủ tướng tương lai của Thái Lan đưa ra tuyên bố trên cùng lúc cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor’s cảnh báo có thể hạ điểm tín nhiệm của Thái Lan nếu phe đối lập vừa thắng cử giữ đúng các lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử, trong đó có thể kể việc thiết lập một hệ thống bảo đảm giá gạo, phát triển mạng lưới wifi tại các thành phố, cung ứng miễn phí máy vi tính cho tất cả các trường tiểu học.

Theo Standard & Poor’s, các chính sách này có thể làm mất quân bình ngân sách. Bên cạnh đó, một nền chính trị bất ổn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và ổn định kinh tế.

Trước đó, bà Yingluck đã cải chính tin đồn cho rằng anh trai bà - cựu Thủ tướng Thaksin - sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ.

Báo chí Thái Lan đã nêu ra việc ông Thaksin, bị đảo chính năm 2006, sẽ trở thành tùy viên thương mại của chính phủ. Theo báo chí Thái Lan, chức tùy viên thương mại, nhằm xúc tiến xuất khẩu, sẽ giúp cho ông Thaksin có thể tự do du hành khắp thế giới, cũng như quay lại Bangkok.

Nhưng bà Yingluck khẳng định với báo chí rằng “không có chức vụ nào trong chính phủ dành cho ông Thaksin, ông chỉ ủng hộ về mặt tinh thần và tư vấn mà thôi… Ông ấy mong muốn có sự hòa giải dân tộc”.

Cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong ở Dubai để tránh thi hành bản án hai năm tù vì gian lận tài chính, và bị truy tố với tội khủng bố vì cho rằng ông đã ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mùa xuân năm 2010, vốn làm trên 90 người chết.

Đảng đối lập Puea Thai, trên thực tế do bàn tay ông Thaksin điều khiển từ Dubai, đã giành được chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử Quốc hội Chủ nhật vừa rồi, và đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới cùng với bốn đảng nhỏ khác. Trong chiến dịch tranh cử, đảng này đã nêu ra chủ trương ân xá cho toàn bộ các chính khách bị kết án.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục