Chỉ trong vẻn vẹn vài tuần, những cố vấn chính trị lão luyện của Đảng Pheu Thai biến bà Yingluck Shinawatra từ một “chính trị gia miễn cưỡng” trở thành một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh, tự tin.


Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.
Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.

Bà Yingluck không phải là người được sinh ra để làm chính trị; nhưng bà đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhờ vào một đội ngũ cố vấn chính trị tài ba - những người đã soạn ra các bài diễn văn sắc sảo, tư vấn về từng cử động, từng thông điệp trước cử tri nhằm đề cao điểm mạnh và giấu đi điểm yếu của bà Yingluck.

Cố vấn đầu tiên phải kể đến chính là người anh trai - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người đã theo dõi và chỉ dẫn sát sao chiến dịch tranh cử cho bà Yingluck qua các cuộc điện đàm, nhằm đưa ra định hướng chiến lược trong suốt cuộc tranh cử. Ông Thaksin đã liên tục tiếp sức cho em gái rằng bà có đủ lực để lãnh đạo đất nước.

Chỉ 2 tháng trước, bà Yingluck vẫn bác bỏ bất cứ lời mời nào từ Pheu Thai về việc lãnh đạo đảng. Song bà đã thay đổi ý kiến vào phút chót do lòng trung thành với gia tộc Shinawatra, chứ không phải là do tham vọng chính trị cá nhân. Những ngày tranh cử đầu tiên của bà Yingluck được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm tránh việc kéo dài bất cứ cuộc tranh luận nào liên quan đến các chính sách phức tạp, làm lộ sự thiếu kinh nghiệm chính trị và điều hành chính quyền của bà Yingluck. Các nhà chiến lược tranh cử của Pheu Thai đã nhanh chóng loại bỏ các tranh luận trực tiếp giữa bà Yingluck và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bởi biết rõ ông Abhisit có thể dồn bà Yingluck vào thế bất lợi.

Những lời khuyên mà bà Yingluck luôn ghi nhớ là: Bám sát vào thông điệp của Pheu Thai về các gói chính sách hỗ trợ cuộc sống cho nông dân, sinh viên, người nghèo thành thị và các nhóm trung lưu nghèo; nhấn mạnh sự thông cảm với cuộc sống vất vả của người dân; nhấn mạnh đến lạm phát phi mã và thiếu sót của Đảng Dân chủ trong vòng 2 năm qua.

Mỗi ngày qua đi, các bài diễn văn của bà Yingluck trở nên hấp dẫn hơn, hình tượng hơn và xúc cảm hơn nhờ vào sự tự tin được rèn giũa trước công chúng. Bà đã lột xác từ một ứng cử viên bất đắc dĩ thành một chính trị gia hùng biện. Sự duyên dáng từ cử chỉ đến giọng nói của nữ doanh nhân 44 tuổi này đã thuyết phục được cử tri, khiến uy tín của Đảng Pheu Thai lên cao trong các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử, trái ngược hẳn với sự xuống dốc của Đảng Dân chủ.

Dù một số người chỉ trích cho rằng thành công của bà Yingluck chỉ là nhờ “danh gia vọng tộc” nhà Shinawatra, song không ai phủ nhận hình ảnh tươi trẻ, với nụ cười thân thiện của bà đã mang lại làn gió mát cho cử tri Thái Lan, vốn đã quá chán với những nhà lãnh đạo nam cứng nhắc, thao túng chính trường hàng thập kỷ qua. Bà Yingluck là con gái út trong gia đình 9 người con của ông bà Lert và Yindee Shinawatra. Bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988, trước khi du học tại Đại học bang Kentucky (Mỹ). Kinh nghiệm làm việc của bà chỉ gói gọn trong Tập đoàn Shinawatra.

Rõ ràng, sự thiếu kinh nghiệm chính trị khiến bà Yingluck sẽ đối mặt với thử thách không nhỏ khi thành lập chính phủ mới. Nhưng trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 4.7, cựu Thủ tướng Thaksin cho rằng chính “hình ảnh trong sạch” đó lại là lợi thế cho Yingluck, nhất là trong tình hình quá phức tạp hiện nay của Thái Lan.
 
 
                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục