Lần đầu tiên trong chiến dịch Libya, NATO tấn công vào các cơ sở dầu mỏ nhằm cô lập khả năng cung cấp nhiên liệu cho quân đội của Gaddafi.

Quân nổi dậy bắn rocket khi tiến vào Tripoli hôm 7.7.

Quan chức NATO cho hay, các cuộc không kích vào cơ sở dầu mỏ ở Brega, một trong những nơi sản xuất, xuất khẩu dầu lớn nhất Libya, đã được lên kế hoạch trước nhằm chặn đứng các cuộc tấn công của quân chính phủ.

Quyền kiểm soát Brega và thành phố lân cận Ras Lanuf đã bị thay đổi nhiều lần trong suốt tiến trình của cuộc chiến đẫm máu. Hiện hai thành phố này đang nằm trong tay chính phủ.

"Quyết định tấn công Brega được đưa ra không dễ dàng - chỉ huy cao cấp nhất của quân đội Anh trong chiến dịch tấn công Libya, Chuẩn đô đốc Russ Harding nói - Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi thấy rằng, những người hưởng lợi từ mỏ dầu ở đây chỉ là quân của Gaddafi, chứ không phải dân địa phương. Và chính quân đội chính phủ dùng dầu này để tấn công dân thường".

Ông Harding cũng khẳng định rằng, quyết định tấn công Brega nhằm bảo vệ dân thường. Ngoài ra, mục tiêu tấn công chỉ là những cơ sở tiếp nhiên liệu, chứ không phải các mỏ dầu.

Tuy nhiên, việc ném bom vào Brega có thể được xem như một chiến lược nguy hiểm cho NATO, bởi liên minh này luôn nhấn mạnh rằng các công trình hạ tầng không phải là mục tiêu tấn công. Từ đầu cuộc chiến tới nay, tất cả các bên đều nỗ lực đảm bảo các địa điểm dự trữ dầu mỏ ở Ras Lanuf được bảo vệ an toàn.

Trong khi đó, tại thủ đô Tripoli, thứ trưởng Ngoại giao Libya Khaled Kaim tuyên bố, việc NATO gia tăng các vụ ném bom là "giai đoạn cuối cùng" của chiến dịch không kích nhằm dọn đường cho phe nổi dậy. Ông khẳng định rằng, cố gắng đó sẽ thất bại và chính dân thường sẽ là những người phải trả giá.

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục