Chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công đồn cảnh sát Nạp Nhĩ Ba Cách làm 18 người thiệt mạng, đêm 30-7 Tân Cương (Trung Quốc) lại chấn động với một vụ tấn công liên tiếp bằng dao làm 7 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

Theo Tân Hoa xã, khoảng 23g45 hai nghi phạm đã uy hiếp và đâm chết một tài xế xe tải đang dừng lại trước đèn đỏ ở đầu đường Tơ Lụa, đoạn có phố ẩm thực đông đúc người qua lại tại thành phố Kashgar gần biên giới với Kyrgyzstan.

Sau khi sát hại tài xế và cướp xe, hai tên này đã đâm xe vào vệ đường, nơi có nhiều người tụ tập, và lao xuống xe đâm chém loạn xạ vào người đi đường làm sáu người chết và 28 người khác bị thương.

Sau đó, người dân xung quanh và bảo vệ một cao ốc gần đó đã vây bắt hai sát thủ này. Trong lúc đánh nhau, một tên đã thiệt mạng, tên còn lại bị khống chế và được giao cho cảnh sát.

Trước đó hơn một giờ (22g30), hai vụ nổ cũng xảy ra đồng thời và trong cùng khu vực vụ thảm sát trên.

Tình hình ở khu vực đang rất căng thẳng do chính quyền địa phương quan ngại bạo động lại tiếp diễn ở khu vực nhạy cảm này. An ninh ở Kashgar đang được thắt chặt, thành phố gần như đặt dưới lệnh giới nghiêm trong khi cảnh sát cơ động và quân đội đã được điều đến khu vực.

Ngày 31-7, đường phố Kashgar hoàn toàn vắng vẻ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ giết người hàng loạt.

Ông Hầu Hán Dân, người phát ngôn của chính quyền Kashgar, cho biết hai nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ, còn toàn bộ người bị hại là người Hán. Tờ Nhật Báo Trung Quốc viết Tân Cương là quê hương của tộc người Duy Ngô Nhĩ, nơi tiềm ẩn những nguy cơ khủng bố. Báo cũng dẫn lại vụ tấn công bạo động đồn công an Nạp Nhĩ Ba Cách ngày 18-7 tại thành phố Hòa Điền làm 18 người chết, trong đó có 14 người trong nhóm tấn công và bốn người khác bị bắt.

Trang web chính quyền Tân Cương (www.xinjiang.gov.cn) ngay sau đó đã kết luận đây là vụ tấn công khủng bố do người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Cuộc tấn công mới nhất này lại cho thấy những bất ổn gần đây nhất ở Tân Cương, giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán do nhiều bất đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Thông tin cho biết Tân Cương vẫn đang trong tình trạng an ninh thắt chặt sau hai năm xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm gần 200 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục