Các phi công của hãng hàng không Air France đã mắc phải hàng loạt sai lần trước khi chiếc máy bay mang số hiệu 447 của họ đâm xuống Đại Tây Dương 2 năm trước, làm 228 người thiệt mạng, các nhân viên điều tra Pháp cho biết hôm qua.

       
         
Một mảnh vỡ của máy bay Air France đang được trục vớt hồi tháng 6/2009.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 1/6/2009 khi chiếc Airbus 330 đang bay từ Rio de Janeiro, Brazil đi Paris, Pháp. Máy bay đã đâm xuống biển trong điều kiện thời tiết xấu, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

Dựa vào các dữ liệu hộp đen mới được trực vớt từ dưới biển gần đây, Cục Điều tra và phân tích Pháp (BEA), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn máy bay năm 2009, hôm qua đã công bố một báo cáo chỉ ra nguyên nhân của thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Air France.

Khi máy bay trục trặc, phi công chính vừa rời khỏi vị trí điều khiển để ra ngoài nghỉ ngơi, hai phi công phụ ít kinh nghiệm hơn đã phớt lờ và không thảo luận các cảnh báo liên tục máy bay bị khựng lại trong 3 phút rưỡi cuối cùng trước khi chiếc Airbus A330 đâm xuống biển, BEA cho biết.

BEA cho hay, báo động máy bay khựng lại đã reo lên nhiều lần và có một lần kéo dài 54 giây, nhưng 2 phi công phụ không hề nhắc đến việc này trong những lời trao đổi ở buồng lái, trước khi máy bay lao xuống biển theo chiều thẳng đứng với vận tốc hơn 2.000 mét/phút.

Cũng theo BEA, các phi công của Air France không được huấn luyện đầy đủ để xử lý với những rủi ro và để điều khiển máy bay mà không cần máy tính.

Ông Jean-Paul Troadec, người đứng đầu BEA, nói rằng “tình thế đó có thể cứu vãn được” trong những phút cuối của máy bay, nếu phi công xử lý đúng.

Báo cáo của BEA cũng nói rằng khi công đã không cảnh báo các hành khách về các sự cố trong khi họ tìm cách kiểm soát máy bay.

BEA cũng kêu gọi huấn luyện phi công tốt hơn để đối phó với những sự cố, đặc biệt là việc huấn luyện về cách thức điều khiển máy bay bằng tay ở trần bay cao.

                                                                             Theo TuoiTre

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục