Phe nổi dậy Libya tuyên bố đã kiểm soát được thủ đô Tripoli, chiếm giữ căn cứ quân sự chính, bắt giữ 2 con trai của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi. Mỹ cho rằng “Gadhafi đã đến hồi kết”. NATO khẳng định “chế độ Gadhafi đang sụp đổ”.

Phe nổi dậy đã Phe nổi dậy kiểm soát thủ đô. 

Phe nổi dậy

Hãng tin Trung Quốc Xinhua dẫn lời ông Abdullah Almayhop, quan chức cấp cao của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp khẳng định lực lượng nổi dậy đã kiểm soát Tripoli và “dọn sạch dấu vết của lực lượng ủng hộ ông Gadhafi”.

Trong khi đó, các hãng tin phương Tây khẳng định lực lượng nổi dậy đã tiến vào thủ đô mà không gặp kháng cự nào đáng kể.

Cánh quân phía tây của phe nổi dậy hôm qua đã vào được doanh trại của lữ đoàn ưu tú Khamis do người con trai ông Gadhafi chỉ huy.

Hãng tin AP dẫn lời của thủ lĩnh phe nổi dậy tuyên bố họ đã bắt được Seif al-Islam, con trai ông Gadhafi đã từng được coi là người sẽ kế vị ông. Trong khi đó, CNN đưa tin lực lượng này đã bắt được 2 con trai của ông Gadhafi là Saif al-Islam và Saadi.

“Để tránh đổ máu, chúng tôi sẽ cho ông Gadhafi ra đi an toàn nếu ông ta chịu từ chức”, thủ lĩnh phe đang thắng thế nói với báo giới.

Ông Fathi Baji, một giới chức của phe nổi dậy nói ông nhận được tin một số binh sĩ trung thành với ông Gadhafi ở vùng ngoại ô đã buông súng và rời bỏ vị trí.

Ông còn cho biết quân nổi dậy đang tiến gần đến khu vực Bab al-Aziza, nơi đặt sở chỉ huy của ông Gadhafi. Tuy nhiên, tin này chưa được kiểm chứng.

Cánh quân phía đông và phía nam của phe nổi dậy cũng đạt thắng lợi và từ từ siết gọng kìm về phía Tripoli.

Ông Ali Said, Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy, có trụ sở Benghazi, tối qua loan báo Saif al-Islam Gadhafi, một quan chức hàng đầu của chính phủ Gadhafi, đã bị bắt ở Tripoli.

Quân chính phủ

Trong khi đó, cũng có tin nói rằng nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn không nao núng khi cuộc chiến đang xoay nhanh vào hướng bất lợi cho ông và trong khi có tin 2 con trai ông đã bị bắt.

Hiện chưa có phản ứng lập tức nào từ phía các quan chức của chính phủ Libya, và tuyên bố về việc 2 con trai ông Gadhafi bị bắt cũng chưa được kiểm chứng.

Lên tiếng trên đài phát thanh tối qua, lần thứ hai trong 24 giờ đồng hồ, ông Gadhafi nói ông vẫn có mặt tại Tripoli và thề sẽ ở lại với nhân dân “cho đến khi kết cuộc.” Ông yêu cầu mọi người trong thủ đô cầm vũ khí chống phe nổi dậy, và cam đoan ông và nhân dân sẽ chiến thắng.

Trước khi ông Gadhafi lên tiếng, phát ngôn viên Moussa Ibrahim kêu gọi thủ đô đã sẵn sàng: “Tripoli được bảo vệ tốt và chúng tôi có hàng ngàn người này tiếp theo hàng nghìn người khác, đều là binh sĩ chuyên nghiệp, sẵn sàng bảo vệ thủ đô.”

Hiện chưa rõ thực lực của ông Gadhafi trong thành phố còn lại bao nhiêu.

Người dân Tripoli nói tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn.

NATO

Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen trong tuyên bố sáng 22/8 cho rằng chế độ của Moammar Gadhafi “rõ ràng đang sụp đổ” và “thời gian để lập một Libya dân chủ mới đã đến”.

“NATO sẽ tiếp tục giám sát các đơn vị quân sự của Gadhafi và sẽ ném bom nếu những căn cứ này có bất kỳ động thái nào đe doạ đến người dân Libya”, ông này nói.

Trước đó, chính phủ Libya đã lên án NATO. Phát ngôn viên Moussa Ibrahim nói: “NATO đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Điều này không ai lạ gì. Chính những vũ khí này đã được sử dụng để giết hại nhân dân Libya.”

Các chuyên viên quân sự cảnh báo các trận không kích của NATO có thể gặp khó khăn khi phe nổi dậy tiến vào Tripoli. Phe ông Gadhafi tại các nơi khác đã đóng chốt tại nhà dân, và có lẽ tại Tripoli cũng thế. Một phần tư dân số Libya sống tại Tripoli.

Mỹ

Thượng nghị sĩ John McCain là quan chức đầu tiên của Mỹ lên tiếng về những diễn biến mới nhất trên chiến trường Libya.

“Bây giờ chỉ còn tính từng giờ, thay vì ngày. Một khi lực lượng NATO do Pháp và Anh chỉ đạo can thiệp mạnh mẽ bằng không lực, tôi cho rằng chuyện đó sẽ xảy ra”, ông nói với báo giới hôm qua (giờ Mỹ) trên đài truyền hình CBS.

Thượng nghị sĩ John McCain là người ngay từ đầu đã có chủ trương can thiệp vào Libya. Lên tiếng trên đài truyền hình CBS, ông nói sự nghiệp của ông Gadhafi đã đến hồi kết.

Trong khi đi nghỉ hè với gia đình, Tổng thống Mỹ Obama vẫn được báo cáo các diễn biến ở Libya. Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói số phận của ông Gadhafi được tính từng ngày, và nhân dân Libya xứng đáng được hưởng một chế độ dân chủ và một tương lai hòa bình.

Lập trường này cũng được Thượng nghị sĩ McCain chia sẻ hôm qua.

Ông McCain có cái nhìn về tương lai của Libya hậu Gadhafi: “Lập chính phủ mới là một thách thức lớn, nhất là tìm cách đoàn kết một quốc gia chưa hề biết đến dân chủ bao giờ. Nhiều nước giống vậy đã gặp khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp này”.

Ông McCain nói nhiều sinh mạng có thể thoát chết và cuộc chiến có thể rút ngắn nếu Mỹ can thiệp năng động ngay từ đầu. Ngoài ra, ông nói ngày tàn của ông Gadhafi “sẽ gửi một thông điệp cho các tổng thống của Syria, Yemen rằng thời của họ đã gần chấm dứt”.

 

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục