Các lực lượng Afghanistan đã tiêu diệt những phần tử nổi dậy cuối cùng trú ẩn trong một tòa nhà cao tầng, chấm dứt vụ tấn công kéo dài suốt 20 giờ nhằm vào Đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO tại thủ đô Kabul.


Tòa nhà cao tầng nơi các tay súng ẩn náu.

Giới chức Afghanistan cho hay một tòa nhà cao tầng, nơi các tay súng ẩn náu, giờ đây đã được kiểm soát.

Ít nhất 7 người, trong đó có 4 cảnh sát, đã thiệt mạng trong vụ tấn công, cùng 9 phần tử nổi dậy. NATO và Đại sứ quán Mỹ cho hay không ai trong số các nhân viên của họ nằm trong số thương vong.

Vụ tấn công, được cho là phức tạp nhất tại Kabul cho tới nay, diễn ra khi Mỹ và các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.
 
Khói bốc lên từ Đại sứ quán Mỹ sau khi tòa nhà bị tấn công.

Taliban tuyên bố nhóm này đứng đằng sau vụ tấn công, mặc dù các quan chức Afghanistan quy trách nhiệm cho mạng lưới Haqqani, một nhóm nổi dậy có liên hệ với Taliban và al-Qaeda nhưng hoạt động độc lập.

Các binh sĩ Afghanistan đã xông vào tòa nhà cao tầng nhìn ra khu ngoại giao được canh gác nghiêm ngặt, đọ súng với các phiến quân trên các tầng của tòa nhà.

Các quan chức Afghanistan sau đó xác nhận tất cả những kẻ tấn công đã thiệt mạng và cuộc đọ súng đã kết thúc.

Các trực thăng quân đội Mỹ và một trực thăng tấn công Mi-35 của quân đội Afghanistan cũng tham gia chiến dịch.

4 vụ tấn công riêng rẽ
 
Một đồn cảnh sát bị đánh bom liều chết.

Vụ tấn công xảy ra lúc 13h30 chiều ngày 13/9 khi một chiếc xe chở các phần tử nổi dậy bị chặn tại một chốt kiểm soát ở quảng trường Abdul Haq, cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 1km.

Các nhân chứng cho biết vài vụ nổ lớn đã xảy ra và những kẻ nổi dậy đã xống vào tòa nhà cao tầng đang được thi công gần đó.

Từ tòa nhà, khoảng 5 tay súng đã khai hỏa về phía Đại sứ quán Mỹ và trụ sở của NATO bằng súng máy, lựu đạn và dường như cả pháo cối.

Các vụ nổ đồng thời cũng xảy ra quanh khu Wazir Akbar Khan gần đó.

Cùng lúc ở phía tây Kabul, 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài một đồn cảnh sát.
 
Các vụ tấn công hôm qua xảy ra tại 4 địa điểm: quảng trường Abdul Haq, trụ sở NATO, Đại sứ quán Mỹ và khu vực Wazir Akbar Khan.

Kẻ thứ 3 bị tiêu diệt khi cố gắng đột nhập vào một sân bay. Một nhà dù do cơ quan tình báo quản lý cũng trở thành mục tiêu.

Haroun Mir, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Afghanistan có trụ sở tại Kabul, cho hay đây là lần đầu tiên 4 nhóm phiến quân tấn công 4 địa điểm khác nhau.

Một phát ngôn viên Taliban tuyên bố nhóm này đã thực hiện một vụ tấn công liều chết quy mô lớn nhằm vào các cơ sở tình báo địa phương và nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Mir cho rằng chỉ có mạng lưới Haqqani mới có thể thực hiện cùng lúc các vụ tấn công tinh vi như vậy.

 

                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục