Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Hôm qua 26.9, ông Dominique Strauss-Kahn lên tiếng đòi quyền miễn trừ ngoại giao và yêu cầu tòa án New York bác bỏ đơn kiện của nữ hầu phòng người Guinea.

Luật sư của cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gửi đề xuất này tới một tòa án ở Bronx, cho rằng các quan tòa không đủ thẩm quyền giải quyết vụ kiện, vì với tư cách là người đứng đầu Quỹ IMF, ông Strauss-Kahn được miễn trừ kiện tụng.

Các luật sư của cô hầu phòng Nafissatou Diallo nộp đơn kiện ông Strauss-Kahn lên tòa án Bronx vào ngày 8.8 khi vụ án vẫn trong giai đoạn điều tra. Dù bằng chứng của các vụ kiện dân sự nhẹ hơn, nhưng ông Strauss-Kahn có thể vẫn phải ra làm chứng nếu bị đưa ra xét xử.

Nữ hầu phòng 32 tuổi người Guinea này khẳng định ông Strauss-Kahn đã tấn công cô. Hôm thứ Hai, luật sư của cô - ông Kenneth Thompson - cho biết yêu cầu miễn trừ ngoại giao là không thể vì ông Strauss-Kahn không phải là một nhà ngoại giao chính thức và đang trong chuyến đi giải quyết việc "cá nhân" khi sự cố xảy ra.

"Yêu cầu này là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tránh phải trả lời cho những hành vi tồi tệ của ông ta đối với cô Diallo", ông Thompson cho biết.

Các tài liệu đệ trình hôm thứ Tư cho rằng ông Strauss-Kahn được miễn trừ theo quy định quốc tế mặc dù ông đã từ chức giám đốc Quỹ IMF khi vụ kiện bắt đầu. Quyền miễn trừ của ông Strauss-Kahn có giá trị cho đến khi ông rời đất nước, ngay sau khi vụ kiện của ông được hủy bỏ, luật sư của ông lập luận.

Được biết, giấy tờ thông hành của ông Strauss-Kahn đóng dấu "ngoại giao" bằng chữ màu đỏ tươi và được ký bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Các tài liệu được viết bằng sáu ngôn ngữ cho biết người mang giấy thông hành này có quyền miễn trừ quốc tế, theo tài liệu của tòa án.

Các luật sư của ông Strauss-Kahn, William Taylor và Benjamin Brafman, cũng đã đệ trình đề xuất yêu cầu xóa những đoạn trong hồ sơ kiện kể chi tiết cuộc gặp gỡ thực tế theo quan điểm của cô Diallo.

 

                                                                                       Theo Báo LĐ

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục