Thủ tướng Erdogan (trái) đe dọa Tổng thống al-Assad - Ảnh: AFP/Reuters

Thủ tướng Erdogan (trái) đe dọa Tổng thống al-Assad - Ảnh: AFP/Reuters

Cuộc khủng hoảng ở Syria đang tiến dần đến “điểm vỡ” với nhiều động thái liên tiếp từ các bên, đặc biệt là nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters hôm qua dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thẳng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “hãy từ chức nếu không sẽ tự chuốc lấy cái chết”. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cũng nói nước ông sẽ không mãi dửng dưng với cuộc khủng hoảng và sẽ ủng hộ những đòi hỏi của người dân Syria. Ông Gul khẳng định chế độ của Tổng thống al-Assad đã đến “đường cùng” và Syria phải chuẩn bị cho tình huống “tồi tệ nhất”.

Thời gian qua, Tổng thống al-Assad liên tục phớt lờ những lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế chấm dứt chiến dịch trấn áp những người biểu tình chống chính phủ. Theo số liệu của LHQ, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng kể từ khi bất ổn nổ ra và nhiều nước như Anh, Nga đã cảnh báo về nguy cơ nội chiến.

Cả 2 nhà lãnh đạo cao nhất Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định những lời chỉ trích của họ không có ý kêu gọi một hành động can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, đài CNN Turk đưa tin binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền nam đang trong tình trạng sẵn sàng. Báo chí Thổ cuối tuần qua cũng loan tin Ankara có thể thiết lập một vùng cấm bay trong lãnh thổ Syria để “bảo vệ người dân với ý nghĩa thuần túy nhân đạo”. Theo các chuyên gia, những biến động vừa qua góp phần giúp vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng được nâng cao trong khu vực và có thể đã đến lúc nước này ra mặt nhiều hơn. 

Trong khi đó, báo Al-Rai của Kuwait dẫn các nguồn tin chưa được xác nhận từ Mỹ cho hay một kế hoạch đóng cửa không phận Syria đã được hoàn tất. Giới quan sát đánh giá nếu tin này là thật, kế hoạch sẽ do máy bay của các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện với sự hậu thuẫn của Mỹ. NATO sau chiến dịch ở Libya đã tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria trong khi Liên đoàn Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua liên tục gây sức ép lên ông al-Assad.

Tuy nhiên, mọi hành động can thiệp từ bên ngoài vào Syria có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường do Nga đã tỏ rõ thái độ phản đối. Trang tin tình báo DEBKAfile dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Nga tuần qua đã điều tàu chiến đến ngoài khơi Syria.

 

                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục