Thủ tướng Nga Putin đi bỏ phiếu hôm 4/12.

Thủ tướng Nga Putin đi bỏ phiếu hôm 4/12.

Ngoại trưởng Mỹ đã nêu “những vấn đề” quanh cuộc bầu cử Hạ viện Nga tại hội nghị bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Nga lập tức gọi đây là động thái “không thể chấp nhận được”.

 

Lên tiếng tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vilnius (Lithuania) ngày 6/12, bà Hillary Clinton hối thúc Nga “hãy hành động như những đề nghị do OSCE đưa ra về cuộc bầu cử Hạ viện (Duma) hôm 4/12”.

Bà nói: “Chúng tôi quan tâm nghiêm trọng về cung cách tiến hành cuộc bầu cử. Có những chính đảng độc lập đã bị từ chối không cho đăng ký. Báo cáo ban đầu của OSCE trưng dẫn những toan tính độn phiếu vào thùng phiếu trong ngày bầu cử, thay đổi danh sách cử tri và những lề lối gây lo ngại khác nữa”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cùng tham dự hội nghị này.

Nga ngay sau đó đã tuyên bố, chỉ trích của Mỹ về cuộc bầu cử Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga với thắng lợi thuộc về Đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin là "không thể chấp nhận".

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Những tuyên bố liên quan đến cuộc bầu cử lập pháp cũng như những bình luận tương tự của các đại diện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ là không thể chấp nhận… Hy vọng Washington sẽ không đưa ra những lời công kích dồn dập không thân thiện trong tương lai”.

Theo mạng tin Voice of Russia, cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra vào ngày 4/12 đã đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và luật bầu cử Liên bang Nga. Đó là đánh giá của các quan sát viên quốc tế.

Các chuyên gia nói rằng không thể tránh được một số vi phạm, nhưng chủ yếu là vi phạm có tính chất kỹ thuật và không ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu.

Theo số liệu sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương, Đảng Nước Nga Thống nhất được gần 50% phiếu bầu. Đây sẽ là đảng đa số trong hạ viện, chiếm 238 trong số 450 ghế.

Đứng thứ hai là Đảng Cộng sản, gần 20% số phiếu, 92 ghế. Đảng Nước Nga Công bằng chiếm 13% số phiếu và 64 ghế trong quốc hội.

Đảng Dân chủ Tự do chiếm 56 ghế. Ba đảng khác Quả táo, Sự nghiệp Chính nghĩa và Yêu nước Nga không đủ 7% phiếu để vào nghị viện.

Ngày 19/12, Ủy ban bầu cử Trung ương sẽ công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử và đến cuối năm nay sẽ lập ra thành phần mới của Duma quốc gia Nga.

 

                                                      Theo Dan Tri

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục