Người dân ở Bình Nhưỡng khóc thương ông Kim Jong Il.

Người dân ở Bình Nhưỡng khóc thương ông Kim Jong Il.

Hiếm có một chân dung chính trị nào bí ẩn như của Chủ tịch Kim Jong Il. Truyền thông phương Tây mô tả ông là “bí hiểm”, “không thể dự đoán nổi”.

 

Hình ảnh này có phần thay đổi từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 6-2000. Với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên “đã tỏ rõ là người sáng suốt” và ông ta “rất có ý thức là cần phải cải cách”. Đây cũng là nhận xét của cựu ngoại trưởng Mỹ, bà Madeleine Albright, khi nói chuyện với ông Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng vào tháng

10-2000. “Ông ta khiến tôi sửng sốt về sự cảm nhận thực tế và về sự quyết đoán của ông ta”. Trong chuyến thăm lần thứ hai đến CHDCND Triều Tiên vào năm 2004, Thủ tướng Nhật J.Koizumi đã mô tả ông là “một con người thông minh”, “sẵn sàng nói đùa”.

Trong khi đó, báo chí và người dân CHDCND Triều Tiên đều gọi ông là “lãnh tụ yêu quý”. Ở tất cả các gia đình hay cơ quan đều treo trang trọng bức chân dung của ông bên cạnh cha mình.

Sử dụng con bài hạt nhân, ông Kim đã duy trì được ảnh hưởng và cân bằng vị trí trên bàn đàm phán với các bên. Giáo sư Graham Allison thuộc Đại học Harvard (Mỹ) nhận định: “Khi người ta viết lại lịch sử thời này, điểm số sẽ là Kim: 8, Bush: 0”.

Dáng người thấp đậm, báo chí thế giới hay mô tả ông thích đi giày nâng gót để tăng chiều cao, chuộng đeo kính mát quá cỡ so với mặt. Ông rất thích điện ảnh. Ông có bộ sưu tập 20.000 đĩa phim nước ngoài, trong đó có đủ bộ điệp viên James Bond.

Theo tài liệu của Triều Tiên, ông Kim sinh năm 1942 trong một lán trại bí mật của du kích chống Nhật đang nằm dưới sự chỉ huy của cha ông ở núi thiêng Paektu, CHDCND Triều Tiên. Không có nhiều chi tiết về thời điểm ông lớn lên, ngoại trừ thông tin chính thức là ông tốt nghiệp khoa chính trị học và kinh tế học ở trường đại học được đặt theo tên cha mình vào năm 1964.

Ngay sau khi ra trường, ông Kim bắt đầu làm việc tại Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Năm 1973, ông được bầu làm bí thư WPK. Khi còn ít tuổi, sáng sáng ông đều đến vấn an cha, giúp cha đi giày cho tới lúc được bầu vào Bộ Chính trị khi 32 tuổi vào năm 1974. Ông rất ít khi xuất hiện nơi công cộng hay phát biểu. Khi nói, ông có giọng cao và vẻ hiền lành của cha mình.

Tháng 8-1997, ông Kim trở thành tổng bí thư WPK và đảm nhiệm cương vị phó chủ tịch Quốc hội Triều Tiên các khóa từ năm 1982 - 1998. Ông làm tư lệnh tối cao quân đội nhân dân Triều Tiên từ tháng 12-1992 đến tháng 4-1993. Khi lên lãnh đạo đất nước, ông tiếp nối quan điểm lãnh đạo “tự lực tự cường” và độc lập của cha

 

                                                                   Theo TuoiTre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục