Ông Ôn Gia Bảo (trái) cùng ông Noda duyệt binh ở Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 25-12 - Ảnh: Getty Images

Ông Ôn Gia Bảo (trái) cùng ông Noda duyệt binh ở Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 25-12 - Ảnh: Getty Images

Ngày 26-12, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phát biểu trong chuyến hội đàm với Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản để sử dụng trực tiếp các đồng tiền bản tệ trong quan hệ thương mại song phương.

Tân Hoa xã dẫn một tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), rằng hai nước sẽ khuyến khích việc sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng yen trong giao dịch thương mại.

“Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng tồi tệ hơn so với dự kiến, Trung Quốc và Nhật Bản cần và có thể tiến hành những nỗ lực chung để đối phó với các thách thức”, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói với Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda ở quảng trường Nhân Dân Bắc Kinh.

Ông Ôn Gia Bảo cũng nói Trung Quốc hi vọng thúc đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng khu vực mậu dịch tự do Đông Á giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bình luận trên trang web chính thức của họ rằng hợp tác Trung - Nhật trong tài chính sẽ làm giảm thiểu rủi ro tỉ giá và giảm chi phí giao dịch cho cả hai bên.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cho biết họ ủng hộ việc xây dựng thị trường giao dịch trực tiếp nhân dân tệ và đồng yen, đồng thời cho phép các công ty Nhật Bản phát hành trái phiếu nhân dân tệ ở Nhật và các thị trường nước ngoài khác, cũng như tiến hành một chương trình thử nghiệm phát hành trái phiếu bằng nhân dân tệ thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) ở Trung Quốc đại lục.

Theo trang mạng MarketWatch, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Kim ngạch buôn bán hai chiều đạt mức 26,5 nghìn tỉ yen (340 tỉ USD) trong năm 2010, so với chỉ 9,2 nghìn tỉ yen 10 năm trước. Hiện giờ Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang là những nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới.

Tính đến tháng 11 năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc là 10,8 nghìn tỉ yen và nhập khẩu là 12 nghìn tỉ yen, khoảng 60% các giao dịch này được thực hiện bằng đồng USD, theo thông tin từ Bộ Tài chính Nhật Bản.

Tuần trước, Trung Quốc đã công bố một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 70 tỉ nhân dân tệ (11 tỉ USD) với Thái Lan. Thỏa thuận này thuộc kế hoạch sử dụng đồng nhân dân tệ tại khu vực ASEAN và thiết lập khu vực mậu dịch tự do mở rộng vào tháng 10.

Các ngân hàng trung ương tại Thái Lan và Nigeria đều lên kế hoạch mua các tài sản tài chính đảm bảo bằng nhân dân tệ, do tăng trưởng chậm đã làm hạ mức lãi suất ở Mỹ và châu Âu xuống quá thấp.

Trên thị trường, đồng nhân dân tệ vẫn tăng giá đều đặn và tăng thêm 0,5% ở Hong Kong vào tuần trước, đạt mức 6,3324 nhân dân tệ ăn 1 USD, mức cao nhất kể từ khi đồng tiền này được đưa ra mua bán tại Hong Kong từ tháng 7-2010.

 

                                                                      Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục