Xe tăng của lực lượng quân sự Syria.

Xe tăng của lực lượng quân sự Syria.

Mỹ tin rằng Iran đang cung cấp vũ khí giúp chính quyền Syria tiến hành trấn áp đẫm máu người biểu tình ở nước này, theo các quan chức cấp cao Mỹ.

 

Việc Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Qasem Soleimani xuất hiện tại thủ đô Syria trong tháng này, theo quan điểm của Washington, là dấu hiệu cụ thể nhất cho thấy Iran hỗ trợ Syria vũ khí quân sự.

"Chúng tôi cho rằng điều này liên quan tới việc Iran giúp chính phủ Syria tiến hành các cuộc trấn áp người dân", một quan chức giấu tên cho hay.

Vị quan chức này cho biết Washington có lý do để tin rằng Iran đang cung cấp các thiết bị an ninh "bao gồm cả đạn dược" cho lực lượng quân đội Syria.

Mỹ từ lâu đã nghi ngờ Iran giúp Syria thanh lọc người biểu tình khi Tổng thống Assad cố gắng nắm giữ quyền lực và tránh rơi vào số phận giống như một số nhà độc tài khác bị các cuộc nổi dậy "mùa xuân Arab" lật đổ.

Một quan chức khác cho rằng chuyến thăm của ông Soleimani thể hiện rõ ràng nhất mối quan hệ hợp tác của liên minh này trong nỗ lực trấn áp người biểu tình tại Syria.

Mặc dù vậy, các quan chức Mỹ đều không nêu ra những thông tin chi tiết khiến họ đi tới kết luận Tehran cung cấp vũ khí và đạn dược cho lực lượng quân sự Syria.

Theo các nhà quan sát, ông Soleimani nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và nhiều lần được Mỹ đề cập tới trong các lệnh trừng phạt.

Những tiết lộ mới này xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đang ra sức gây sức ép với Tehran về chương trình hạt nhân của họ cũng như là những căng thẳng hàng hải giữa 2 bên tại eo biển Hormuz.

Washington cảnh cáo sẽ không nhân nhượng nếu Iran cố tình đóng cửa eo biển, trong khi Iran ngày càng trở nên tức giận trước những tác động ngày càng gia tăng của Mỹ và các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân.

Các dấu hiệu về sự hợp tác trực tiếp giữa Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran và Syria xuất hiện một tuần sau khi ông Mahmud Suleiman Haj Hamad, một cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Assad, cáo buộc Iran và Iraq hỗ trợ các cuộc đàn áp ở Syria.

Ông Mahmud công khai những cáo buộc này tại một cuộc họp báo tại Cairo sau khi tuyên bố rút ra khỏi chính quyền, hãng Al-Jazeera đưa tin.

 

                                                          Theo LaoDong

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục